Page 15 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 15

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                            2.3  ประเด็นพื้นที่ลอแหลมตอระบบนิเวศ หากมีชุมชนอาศัยอยู ยอมสะทอนวา ชุมชนสามารถ

                ดํารงอยูในพื้นที่ลอแหลมตอระบบนิเวศได โดยตองอยูอยางสอดคลองกับระบบนิเวศนั้น ๆ
                            2.4  การใชอํานาจเขาไปตัดฟน ตัดโคน พืชผลอาสินของราษฎร

                         3. ควรกันพื้นที่ปาที่ยังไมถูกบุกรุก (มีสภาพเปนปา) หากมีการเขาไปใชประโยชนถือวาบุกรุก
                พิจารณาวาแนวเขตนี้อยูในพื้นที่อะไร อุทยาน ปาสงวน และจัดทําแนวเขตใหชัดเจน

                         นโยบายและกฎหมายดานที่ดิน
                         - นโยบายและกฎหมายที่ดินมีจํานวนมากตามจํานวนหนวยงานที่เกี่ยวของ ทําใหเกิดหลายมาตรฐาน

                ในการบริหารจัดการที่ดิน จึงควรจะบูรณาการระเบียบกฎหมายเกี่ยวกับที่ดินใหเปนแนวทางเดียวกัน ไมควรมี
                เอกสารที่ดินที่ออกใชชั่วคราวโดยหนวยงานตาง ๆ มีมาตรฐานไมเทาเทียมกัน ทําใหเกิดความเหลื่อมลํ้าไมเปนธรรม

                ในการเขาถึงที่ดิน
                         - สําหรับกฎหมายที่ดิน มีหลายมาตราที่หนวยงานของรัฐไมบังคับใช ตองรอใหศาลมีคําพิพากษากอน

                จึงปฏิบัติ เชน การออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ก็ควรจะตองปรับปรุงแกไขการใชอํานาจใหกระจายไปยังหนวยงาน
                ระดับลางหรือใหใชอํานาจรวมกันในรูปคณะกรรมการก็จะชวยใหการบังคับใชกฎหมายสะดวกรวดเร็วและเปนธรรม

                มากขึ้น
                         - ควรทบทวนนโยบายและกฎหมายการจัดทําผังเมือง โดยตองเริ่มตนอยางมีสวนรวมจากประชาชน

                ในทองถิ่นขึ้นไปยังหนวยงานของรัฐ (bottom - up) ไมใชการริเริ่มจากรัฐไปบังคับใชกับราษฎร












































          XII    รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20