Page 87 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 87

ระหวางเอกชนดวยกันเองได โดยใหมีอํานาจรับเรื่องรองเรียนจากบุคคลหรือกลุมบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

              แตสิทธิมนุษยชนที่ถูกละเมิดนั้นตองเปนสิทธิมนุษยชนที่มีการบัญญัติรับรองไวอยางชัดเจนตามรัฐธรรมนูญหรือ
              กฎหมาย

                     แตอยางไรก็ตาม เมื่อพิจารณาอํานาจในสวนนี้ขององคกรแลว จะทําใหเห็นถึงธรรมชาติของการเปน

              องคกรกึ่งตุลาการ ซึ่งมีอํานาจไกลเกลี่ยชี้ขาดใหเกิดขอยุติปญหาในระดับหนึ่ง แตก็มิใชมีอํานาจตุลาการที่จะตัดสิน
              ปญหาและบังคับการลงโทษไดเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในตัวเอง หากแตเปนเพียงองคกรใหคําปรึกษา คําแนะนํา หรือ

              ขอเสนอแนะแกฝายนิติบัญญัติและฝายบริหารเกี่ยวกับการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งอํานาจสวนนี้
              ของสถาบันฯ โดยทั่วไปมักจํากัดขอบอํานาจไวในระดับหนึ่งเพื่อมิใหเกิดการซอนทับอํานาจขององคกรที่อาจ

              เกิดขึ้นได โดยเฉพาะอํานาจของฝายตุลาการโดยตรง 121

                     ประการที่สาม การคุมครองสิทธิมนุษยชน นํามาซึ่ง “หนาที่” หรือ “ความผูกพัน” ตอบุคคลทั้งหลาย
              ที่จะตองเคารพสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่น ไมวาจะเปนองคกรของรัฐหรือเอกชนหรือปจเจกชนดวยกันก็ตาม

              ในอันที่จะตองไมกระทําการหรือละเวนกระทําการอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่น

                     ในสวนที่เกี่ยวกับองคกรของรัฐ นอกจากองคกรของรัฐจะตองไมกระทําการหรือละเวนการกระทํา
              อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนแลว องคกรของรัฐยังมีหนาที่กระทําการในการกําหนดมาตรการอันเปนหลักประกัน

              สิทธิเพื่อใหสิทธิมนุษยชนของบุคคลไดรับการคุมครองอีกดวย ในสวนที่เกี่ยวกับเอกชนหรือปจเจกชนดวยกัน

              เอกชนหรือปจเจกชนก็จะตองไมกระทําการใดหรือละเวนการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเอกชน
              หรือปจเจกชนอื่นดวย

                     ประการที่สี่ การปฏิบัติหนาที่ขององคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนมุงหมายที่การตรวจสอบการกระทําของ
              บุคคลวาเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไมเปนหลัก กลาวอีกนัยหนึ่ง เงื่อนไขเกี่ยวกับการปฏิบัติหนาที่ของ

              องคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนอยูที่ “การกระทํา” อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสําคัญ มิไดขึ้นอยูกับเงื่อนไข

              เกี่ยวกับ “ตัวบุคคล” ผูกระทําแตอยางใด ดวยเหตุนี้ กฎหมายที่เกี่ยวของของแตละประเทศจึงมิไดกําหนดเงื่อนไข
              เกี่ยวกับตัวบุคคลผูกระทําการหรือละเวนกระทําการอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนไวในกฎหมายแตประการใด

              โดยนัยดังกลาว การกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนจึงอาจเกิดขึ้นไดทั้งใน “ความสัมพันธระหวางองคกร
              ของรัฐกับเอกชน” และใน “ความสัมพันธระหวางเอกชนหรือปจเจกชนดวยกันเอง” สิทธิมนุษยชนยอมจะตอง

              ไดรับการเคารพทั้งจากองคกรของรัฐและเอกชนหรือปจเจกชนทั้งหลายดวยในอันที่จะตองไมกระทําการใด ๆ

              อันเปนการละเมิดสิทธิเหลานี้ของบุคคลคนหนึ่ง
                     อนึ่ง ในทางวิชาการกฎหมายมีการตีความโดยทั่วไปวาสิทธิมนุษยชนประการตาง ๆ ดังที่ไดรับการรับรอง

              และคุมครองในปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights) และอนุสัญญา

              แหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน (European Convention for the Protection
              of Human Rights and Fundamental Freedoms) จะตองตีความอยางกวาง และไดรับการรับรองและคุมครอง

              ไมเพียงแตในความสัมพันธระหวางองคกรของรัฐและเอกชนเทานั้น หากแตยังไดรับการรับรองและคุมครอง




              121  จรัญ โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ 7,


          68
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92