Page 102 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 102

บทที่ 4



                                                บทสรุปและขอเสนอแนะ




                      คณะผูศึกษาวิจัยขอสรุปสาระสําคัญเกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติกับการตรวจสอบ

               การละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน และใหขอเสนอแนะที่เกี่ยวของกับการปฏิบัติ
               หนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความ

               สัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน ดังนี้

                      ในการดําเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน
               ใหเกิดประสิทธิภาพนั้น คณะผูศึกษาวิจัยมีความเห็นและขอเสนอแนะ แบงออกเปน 4.1 มาตรการทางกฎหมาย

               และ 4.2 มาตรการ อื่นๆ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้


               4.1  มาตรการทางกฎหมาย

                      4.1.1  การกําหนดบทนิยามและอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับ

               การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันใหชัดเจน
                             คณะผูศึกษาวิจัยเห็นวา ประเด็นปญหาสําคัญเกี่ยวกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

               กับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันมีปญหาที่สําคัญคือ การขาด

               บทนิยามที่ชัดเจนเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ที่ชัดเจนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบ
               การละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน สงผลเกิดขอโตแยงเรื่องอํานาจหนาที่ของ

               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวาสามารถทําหนาที่ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ
               ระหวางเอกชนดวยกันไดหรือไม และมีอํานาจแคไหน เพียงใด

                             การแกไขปญหาเรื่องนี้ ในทางปฏิบัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติอาจจําเปนจะตอง

               กําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันใหชัดเจน
               เชน กําหนดลักษณะของเรื่องที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน

               ที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสามารถรับเรื่องไวพิจารณาได ขั้นตอนปฏิบัติเกี่ยวกับการรับเรื่องรองเรียน

               การตรวจสอบ ฯลฯ ใหเกิดความชัดเจน เพื่อใหประชาชนทั่วไปไดรับทราบวาอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการ
               สิทธิมนุษยชนแหงชาติในเรื่องดังกลาวนั้นมีอํานาจแคไหน เพียงใด

                             นอกจากนี้ การกําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ

               ระหวางเอกชนดวยกันอาจจําเปนตองมีการกําหนดขอบเขตของคําวา “สิทธิความเปนอยูสวนตัว” ซึ่งจะเปน
               เสนแบงที่สําคัญวาการกระทํานั้นจะมีลักษณะเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนระหวางเอกชนดวยกันหรือไม ซึ่งในการ

               กําหนดขอบเขตของคําวา “สิทธิความเปนอยูสวนตัว” ของบุคคลนั้น อาจใชแนวทางตามที่ที่ประชุม ICJ
               (International Commission of Jurists) ซึ่งไดใหความหมายไวในการประชุมเมื่อป 1967 ที่กรุงสต็อกโฮลม






                                                                                                               83
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107