Page 104 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 104

4.1.2  การปรับปรุงบทบาทของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติใหมีบทบาทเห็นเปนรูปธรรม

               ไดชัดเจน
                             โดยการกําหนดอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติใหสามารถใหคําแนะนํา

               ขอคิดเห็น แกรัฐมนตรีวาการในแตละกระทรวงไดโดยตรง เพื่อกําหนดเปนนโยบาย มาตรการที่เปนการปกปอง

               คุมครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งเปนนโยบายที่เกิดขึ้นจากกรณีการรองเรียนในประเด็นที่มีผลกระทบตอคนโดยสวนใหญ
               โดยคําแนะนําตาง ๆ จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น มีผลทําใหหนวยงานของรัฐเห็นความสําคัญ

               ในเรื่องของสิทธิมนุษยชนไดมากยิ่งขึ้น ดังนั้น บทบาทในการสามารถใหคําแนะนํา หรือใหขอคิดเห็นตาง ๆ
               แกหนวยงานทั้งภาครัฐ องคกรรัฐวิสาหกิจ และองคกรภาคธุรกิจไดโดยตรง จึงนาที่จะนํามากําหนดเปนอํานาจ

               หนาที่หนึ่งของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติของประเทศไทย

                             นอกจากนั้น ควรกําหนดใหอํานาจแกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติที่จะสามารถ
               ดําเนินการแกไขเรื่องเรงดวนไดอยางทันทวงที หากเห็นวาเปนเรื่องที่มีความสําคัญและเกิดขึ้นอยางตอเนื่อง

               แมวาจะยังไมไดรับการรองเรียนหรือไมก็ตาม โดยจะสามารถสนับสนุนในเรื่องของบริการทางการแพทย อาหาร เสื้อผา

               การเปลี่ยนแปลงสถานที่อยู หรือแมแตการจัดการกับคนที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเหยียดหยามผูอื่นออกจากงาน
               อยางเปนทางการได ซึ่งการดําเนินการดังกลาว ถือเปนนโยบายที่ดีเพื่อเขาไปจัดการปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน

               ไดรวดเร็วและทันทวงที รวมถึงยังมีการแกไขเยียวยาและมีการจัดการกับคนที่กระทําการละเมิดดวย เพื่อให

               สามารถแกไขปญหาการละเมิดสิทธิครอบคลุม ครบวงจร
                             โดยมาตรการดังกลาว อาจจําเปนตองแกไขกฎหมายเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการ

               สิทธิมนุษยชนแหงชาติ และอาจตองมีการระดมความคิดเห็นจากผูเชี่ยวชาญเพื่อพิจารณาวาควรมีการเพิ่มบทบาท
               หนาที่ดังกลาวแคไหน เพียงใด


               4.2  มาตรการอื่น ๆ

                      จากการศึกษาวิจัยกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของตางประเทศ สามารถนําแนวทางปฏิบัติและ
               ประสบการณของตางประเทศมาปรับใชกับการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในประเด็น

               สําคัญได โดยนอกจากจะมีการดําเนินมาตรการทางกฎหมายแลว ยังมีการดําเนินการดานอื่น ๆ เปนมาตรการ

               เสริมดวย ไดแก
                      4.2.1 การจัดตั้งสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสาขาตาง ๆ ในตางจังหวัด เพื่อใหการ

               ชวยเหลือประชาชนในเรื่องสิทธิมนุษยชนมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น

                      4.2.2 การติดตามประเมินผลการปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแหงชาติตองมีการติดตามประเมินผล
               ทั้งจากผูประเมินภายนอก และจากผูประเมินภายใน โดยการแตงตั้งคณะกรรมการจากตัวแทนหนวยราชการระดับ

               กระทรวงใหผูประเมินภายในสําหรับการปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ซึ่งมาตรการนี้ถือเปนสิ่งที่จะเปน

               ประโยชนตอการขับเคลื่อนใหแผนสามารถนําไปสูการปฏิบัติที่เปนรูปธรรม เพราะทุกกระทรวงอยูในฐานะ
               ที่มีบทบาทหนาที่ตองนําแผนไปปฏิบัติและตองมีบทบาทเพิ่มเติม คือ “เปนผูประเมินผลดวย” เพื่อใหหนวยงาน

               ในสังกัดแตละกระทรวงตระหนักและเห็นความสําคัญในการที่จะตองนําแผนไปปฏิบัติ แตในระยะเริ่มแรก
               อาจตองมีการศึกษา วิจัย เพื่อกําหนดเปนกรอบแนวทางการดําเนินงานในเรื่องดังกลาวใหเกิดความชัดเจนกอน


                                                                                                               85
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109