Page 90 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 90
รายงานการศึกษาวิจัย 63
การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี
เมื่อมีการประกาศแนวปฏิบัติฉบับนี้ออกมา กรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน ทํางานรวมกับสมาคม
แนวรวมธุรกิจไทยตานภัยเอดส (Thailand Business Coalition on AIDS-TBCA) ที่ไดรับทุนสนับสนุนจาก
กองทุนโลกเพื่อตอสูโรคเอดส วัณโรค และมาลาเรีย ทําหนาที่ในการประเมินและใหรางวัลตามมาตรฐาน ASO
Thailand
TBCA จึงกลายเปนหนวยงานหลักที่ดําเนินงานเพื่อสงเสริมสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี
การดําเนินงานของ TBCA ใหความสําคัญกับการทําความเขาใจกับกลุมนายจางเปนหลัก ในฐานะกุญแจสําคัญ
ในการเปดโอกาสใหผูติดเชื้อสามารถเขาไปประกอบอาชีพในสถานประกอบการได โดยในการดําเนินงานเพื่อรับรอง
มาตรฐาน ASO Thailand นั้น TBCA อาศัยความรวมมือจากหนวยงานภาคีซึ่งเปนองคกรพัฒนาเอกชนในระดับ
156
พื้นที่ เพื่อเขาไปทําความเขาใจถึงหลักเกณฑ/มาตรฐาน รวมไปถึงการตรวจติดตามเพื่อรับรองมาตรฐานของ
สถานประกอบการ
อยางไรก็ดี เนื่องจากการขอรับมาตรฐาน ASO Thailand อยูภายใตอํานาจของนายจางที่สมัครใจในการ
เขารวมโครงการ ดังนั้น การขยายผลโครงการเพื่อสงเสริมสิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวี จึงประสบขอจํากัดที่สําคัญ
ตั้งแตขั้นตอนแรก ๆ ของการดําเนินงาน ซึ่งมักจะทําไดเฉพาะกับองคกรขนาดเล็ก หรือเพียงบางสาขาขององคกร
157
ขนาดใหญ อีกทั้งยังประสบปญหาเรื่องคาใชจายการตออายุมาตรฐาน ASO Thailand ทําใหไมคอยไดรับ
ความรวมมือจากนายจางมากนัก และเมื่อพิจารณาในเรื่องประสิทธิผลของการดําเนินการรับรองมาตรฐาน ASO
Thailand พบวา ลูกจางในองคกรที่ไดผานมาตรฐาน ASO Thailand ยังไมคอยทราบถึงการดําเนินงาน
ตามมาตรฐาน ASO ขององคกร ตลอดจนไมทราบนโยบายที่เกี่ยวของกับเอดสในสถานประกอบการของตนเอง
ซึ่งเจาหนาที่ระดับสูงของ TBCA ก็ยอมรับถึงขอจํากัดของการดําเนินงานที่ผานมา ซึ่งเนนเฉพาะนายจางเปนหลัก
โดยตัวแทนองคกรพัฒนาเอกชนไดเสนอให TBCA ในการทํางานกับกลุมเปาหมายที่เปนกลุมแรงงานมากขึ้น 158
นอกจากนี้ TBCA ก็ตระหนักถึงขอจํากัดในการดําเนินงานที่ผานมา ซึ่งไมมีแรงจูงใจใหนายจางเขารวม
โครงการ จึงพยายามปรับยุทธศาสตรเพื่อใหมีประสิทธิผลมากขึ้น ดวยการพยายามเขาไปรณรงคกับหนวยงานที่มี
159
การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพยมากขึ้น อยางไรก็ดี ในปจจุบันก็ดูเหมือนวา TBCA ยังไมสามารถแกไข
ขอจํากัดเรื่องแรงจูงใจของนายจางไดอยางตรงจุดเทาใดนัก โดยในประเด็นนี้ มีขอเสนอจากการสนทนากลุม
ของกลุมแรงงานวา สาเหตุหนึ่งที่นายจางไมคอยใหความสนใจกับมาตรฐาน ASO Thailand นาจะมาจากขอบเขต
ที่คับแคบของมาตรฐานที่สนใจเฉพาะเรื่องผูติดเชื้อเอชไอวีเทานั้น ถามีการขยายขอบเขตของมาตรฐานใหเปนเรื่อง
การคุมครองสิทธิมนุษยชนในภาพรวม นาจะไดรับความสนใจจากนายจางมากกวา 160
จากการเก็บขอมูลในกลุมผูติดเชื้อเอชไอวี และกลุมผูใกลชิด พบวา สถานการณการเลือกปฏิบัติ
ในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเกิดขึ้นอยางมาก ในธุรกิจที่เกี่ยวของกับอาหาร และธุรกิจบริการ โดยนายจาง
มีความหวาดกลัววา ผูติดเชื้อจะแพรเชื้อใหคนอื่น ๆ ผานผลิตภัณฑและการบริการ อยางไรก็ดี เมื่อคณะผูวิจัย
156 ไดแก สมาคมเครือขายแรงงานและชุมชนเพื่อการพัฒนา สมาคมวางแผนครอบครัวแหงประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ (PPAT) มูลนิธิศาสตราจารย
นายแพทยสมบูรณ วัชโรทัย (SVF) เปนตน
157 มาตรฐาน ASO Thailand มีอายุ 2 ป การรับรองมาตรฐานครั้งแรก ไมมีคาใชจายเนื่องจากไดรับการสนับสนุนจาก GFATM แตผูประกอบการตองเสีย
คาใชจายถาจะตออายุ (เจาหนาที่ TBCA, สัมภาษณ, 13 กุมภาพันธ 2556)
158 การสนทนาแลกเปลี่ยน (dialogue) เกิดขึ้นในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวิเคราะหขอมูล วันที่ 24 ตุลาคม 2556
159 จากคํากลาวของเจาหนาที่ระดับสูงของ TBCA ในการสนทนากลุม กลุมเจาหนาที่ของรัฐ เอกชนและองคกรพัฒนาเอกชนที่ทํางานเกี่ยวของกับผูติดเชื้อ
เอชไอวี 1 มีนาคม 2556
160 การสนทนากลุมลูกจางในสถานประกอบการ 8 มีนาคม 2556