Page 52 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 52

รายงานการศึกษาวิจัย  25
                                                             การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



               ความเขาใจเกี่ยวกับปญหาโรคเอดสในสถาบันทางสังคมระดับตาง ๆ รวมถึงสถานประกอบการ ทั้งนี้ รัฐจะตอง
               สงเสริมใหบุคคล ชุมชน และผูติดเชื้อเอชไอวีเขามามีสวมรวมในการรณรงคใหความรูอยางทั่วถึง

                             2.  รัฐจะตองใหความคุมครองสิทธิกลุมผูที่เขาขายเปนผูอาศัยอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีอยางเต็มที่
               และตองเคารพในสิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมืองของกลุมบุคคลดังกลาว โดยใหความสําคัญกับกรณีดังตอไปนี้

                                -   การตรวจหาเชื้อเอชไอวีที่เปนการบังคับถือเปนการกระทําผิดกฎหมาย เวนแตในกรณีมี
               กฎหมายบัญญัติเปนการเฉพาะ

                                -   สิทธิสวนบุคคลของผูติดเชื้อเอชไอวีจะตองไดรับการรับรองคุมครอง
                                -   การเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวี และกลุมผูที่นาจะเปนหรือสงสัยวาจะเปนผูติดเชื้อ

               เอชไอวีในทุกรูปแบบถือเปนปฏิปกษตอบุคคลและผลประโยชนของชาติ
                                -   การจัดใหมีการบริการสาธารณสุขตอผูติดเชื้อเอชไอวีจะตองไดรับการรับรอง

                             3. รัฐจะตองสงเสริมใหมีความปลอดภัยอยางสูงและการปองกันในการปฏิบัติและกระบวนการ
               ที่อาจกอใหเกิดความเสี่ยงในการแพรเชื้อเอชไอวี

                             4. รัฐจะตองดําเนินการเพื่อขจัดสภาวะที่อาจกอใหเกิดการระบาดของเชื้อเอชไอวี อาทิ
               ความยากจน ความไมเทาเทียม การคาประเวณี การทําใหเปนชายขอบ การใชยาเสพติด เปนตน

                             5. รัฐจะตองตระหนักถึงบทบาทของบุคคลในการสรางความรูความเขาใจเกี่ยวกับโรคเอดสและ
               ควรใชประสบการณตาง ๆ นั้นในการใหขอมูลตอสาธาณะ 46

                             จากการศึกษาพบวากฎหมายมุงใหความสําคัญตอการเคารพและรับรองหลักการตาง ๆ ดังตอไปนี้
                             1. หลักการไมเลือกปฏิบัติ (Non-Discrimination) ในที่นี้จะทําการวิเคราะหกรณีการเลือกปฏิบัติ

               ตอผูติดเชื้อในการประกอบอาชีพ ซึ่งถือเปนกรณีหนึ่งในหลายกรณีที่กฎหมายบัญญัติหามมิใหมีการเลือกปฏิบัติ
               ตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ พบวาในการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อในการประกอบอาชีพ กฎหมายใหความสําคัญตอ

               กลุมบุคคล 3 กลุมดวยกัน ไดแก นายจาง ลูกจาง และบริษัทจัดหางาน กลาวคือ นายจางจะตองปฏิบัติตอบุคคล
               ที่เปนผูติดเชื้อเอชไอวี หรือเขาใจหรือสงสัยวาจะเปนผูติดเชื้อเอชไอวีอยางเทาเทียมกับบุคคลอื่น ๆ ในการประกอบอาชีพ

               ทั้งกอนและหลังการจางงาน รวมตลอดถึงระหวางการจาง การเลื่อนตําแหนง การสิ้นสุดการจางงานเนื่องมาจาก
               เปนผูติดเชื้อ หรือเขาใจหรือสงสัยวาจะเปนผูติดเชื้อเอชไอวีไมอาจกระทําไดและถือเปนการเลือกปฏิบัติในการ

               ประกอบอาชีพอันเนื่องมาจากมีสถานภาพเปนผูติดเชื้อเอชไอวี กฎหมายกําหนดใหการกระทําดังกลาวเปนความผิด
               ทางอาญามีโทษปรับและจําคุกตั้งแต 6 เดือน ถึง 4 ป 47

                             2. หลักสิทธิสวนบุคคล (Privacy) ในโลกแหงการทํางาน การตรวจหาเชื้อเอชไอวีโดยปราศจาก
                                                                                   48
               ความยินยอมสมัครใจ ในฐานะเปนเงื่อนไขบังคับกอนการจางงานไมอาจกระทําได  อยางไรก็ดี การตรวจหาเชื้อ
               เอชไอวีโดยไมเปดเผยชื่อหรือประวัติของบุคคลสามารถกระทําได ทั้งนี้ รัฐจะตองจัดหากลไกที่เหมาะสมเพื่อประกัน
               การตรวจและการเขารับการรักษาโดยไมเปดเผยชื่อและสถานภาพ 49






               46  Section 2
               47  Section 35 and 42
               48  Section 16
               49  Section 18
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57