Page 49 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 49

22  รายงานการศึกษาวิจัย
              การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



              ซึ่งเปนกฎหมายที่เกี่ยวของกับการกําหนดกลไกการรองทุกขภายใตกฎหมายวาดวยการขจัดการเลือกปฏิบัติ
              รวมถึงการขจัดการเลือกปฏิบัติดวยเหตุแหงความพิการ (DDA) โดยกําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

              แหงเครือรัฐออสเตรเลีย (Australian Human Rights Commission) เปนองคกร/สถาบันที่ทําหนาที่กํากับดูแล
              การบังคับใชกฎหมายและรับเรื่องรองทุกขจากการถูกเลือกปฏิบัติ รวมถึงการพัฒนาแนวทางปฏิบัติ (Guidelines)

              ซึ่งไมมีผลผูกพันทางกฎหมาย ในคณะกรรมการสิทธิมุนษยชนไดแตงตั้งกรรมการที่ทําหนาที่ในประเด็น
                                                                                                          40
              การเลือกปฎิบัติดวยเหตุแหงความพิการ (Disability Discrimination Commissioner) เปนการเฉพาะ
              ในป พ.ศ. 2553 - 2554 พบวา มีผูรองทุกขตอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงเครือรัฐออสเตรเลียจากการ
              ถูกเลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากการเปนผูติดเชื้อเอชไอวี จํานวน 11 เรื่อง คิดเปนรอยละ 1 ของคํารองทุกขภายใต

              กฎหมายฉบับนี้ นอกจากนี้ พบวา มีผูรองทุกขจากการถูกเลือกปฏิบัติดวยเหตุแหงความพิการในการจางงาน
              จํานวน 672 เรื่อง คิดเปนรอยละ 31 ของคํารองทุกขในประเด็นตาง ๆ ซึ่งถือวาการเลือกปฏิบัติในการจางงาน

              เปนประเด็นที่สําคัญรองลงมาจากการเลือกปฏิบัติจากการไดรับบริการและสิ่งอํานวยความสะดวกอื่น ๆ โดยทั่วไป
              กระบวนการวินิจฉัยคํารองทุกขจะใชเวลาไมเกิน 12 เดือน จากสถิติคํารองทุกขที่ไดรับการวินิจฉัยทั้งหมด

              961 เรื่อง มีคํารองทุกขเพียง 14 เรื่อง ที่ใชระยะเวลาในการวินิจฉัยเกิน 12 เดือน 41
                            ในป พ.ศ. 2555 เปนตนมา รัฐบาลแหงเครือรัฐออสเตรเลียไดมีการพิจารณาแกไขกรอบกฎหมาย

              วาดวยการขจัดการเลือกปฏิบัติ โดยมีวัตถุประสงคเพื่อรวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวของกับการขจัดการเลือกปฏิบัติ
              ดวยเหตุแหงความแตกตาง ไดแก อายุ เพศ ความพิการ และเชื้อชาติ ใหอยูภายใตพระราชบัญญัติเดียวกัน เพื่อลด

              ความซับซอนและความไมสอดคลองของกฎหมายแตละฉบับ เพื่อใหสาธารณชนมีความเขาใจเกี่ยวกับสิทธิและ
              หนาที่ของตนภายใตกฎหมายดังกลาวไดดียิ่งขึ้น และเพื่อสรางกลไกการคุมครอง/รองทุกขที่มีประสิทธิภาพ และ

              ขยายความคุมครองเพิ่มขึ้นในกรณีที่เหมาะสม  สําหรับการคุมครองผูติดเชื้อเอชไอวีจากการเลือกปฏิบัตินั้น พบวา
                                                    42
              DDA ยังคงมีปญหาในการบังคับใช โดยเฉพาะอยางยิ่งในประเด็นการพิจารณาการเลือกปฏิบัติทั้งทางตรงและ

              ทางออม (test for discrimination) ซึ่งกลุมภาคประชาสังคมไดมีการเสนอใหมีการพิจารณานําเอาวิธีการพิจารณา
              การเลือกปฏิบัติที่เปนรูปแบบเดียวมาใชกับการเลือกปฏิบัติทั้งสองประเภท เพื่อทําใหกระบวนการตรวจสอบ

              งายยิ่งขึ้น โปรงใส และยืดหยุน ซึ่งจะทําใหผูติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเปนผูรองที่ไมมีทนายหรือที่ปรึกษาทางกฎหมาย
              ใหความชวยเหลือในคดี (unrepresented litigant) สามารถเขาถึงความยุติธรรม นอกจากเสนอใหมีนําเอาประเด็น

              เรื่องการลวงละเมิดเปนสวนหนึ่งของความหมายของการเลือกปฏิบัติ และใหมีการบัญญัติหนาที่เชิงบวก (positive
              duty) ของหนวยงานที่เกี่ยวของ รวมตลอดถึง นายจาง ผูใหบริการในการสงเสริมการขจัดการเลือกปฏิบัติ

              นอกจากนี้ ประเด็นภาระการพิสูจน มีขอเสนอควรใหฝายผูถูกกลาวหาเปนผูมีภาระในการนําสืบพิสูจน เนื่องจาก
              พบวา ในกรณีการเลือกปฏิบัติจากการจางงาน เนื่องจากความสัมพันธเชิงอํานาจที่ไมเทาเทียมระหวางผูรองซึ่งเปน

              ลูกจาง และผูถูกกลาวหาซึ่งเปนนายจาง ทําใหผูรองมีความยากลําบากอยางมากในการอาง หรือนําหลักฐาน
              เกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติซึ่งโดยปกติอยูในความครอบครองหรือควบคุมของผูถูกกลาวหามานําสืบใหปรากฎได

              ดังนั้น หนาที่ในการนําสืบควรตกอยูที่ผูถูกกลาวหาซึ่งเปนไปตามแนวทางภายใต Fair Work Act 2009 43


              40   Sections 113 - 120
              41   http://humanrights.gov.au/about/publications/annual_reports/2010_2011/complaint-statistics.html
              42  Attorney - General’s Department, Consolidation of Commonwealth Anti - Discrimination Laws - Discussion Paper, September 2011, visited
               http://www.ag.gov.au/Consultations/Documents/ConsolidationofCommonwealthanti-discriminationlaws/Consolidation%20of%20
               Commonwealth%20Anti-Discrimination%20Laws.pdf
              43   HIV/AIDS Legal Centre, Consolidation of Commonwealth Anti-Discrimination Laws, February 2012, visited http://halc.org.au/wp-content/
               uploads/2013/04/Consolidation-of-Discrimination-legislation.pdf
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54