Page 56 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 56

รายงานการศึกษาวิจัย  29
                                                             การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



               มีผลบังคับใชในประเทศอังกฤษ เวลส และสก็อตแลนด ยกเวนในไอรแลนดเหนือ วัตถุประสงคของการประกาศใช
               พระราชบัญญัติดังกลาว เพื่อ:

                           -  ความสอดคลองและทําใหบทบัญญัติวาดวยความเสมอภาคถูกบังคับใชภายใตพระราชบัญญัติ
               เดียวเพื่อลดความซับซอน

                           -  ความชัดเจนของคํานิยามความหมายของ “การเลือกปฏิบัติ”, “การลวงละเมิด” และ “การขมขู”
               และการปรับใชความหมายของคําดังกลาวในเหตุแหงการเลือกปฏิบัติที่กฎหมายรับรอง

                           -  การกําหนดหนาที่เชิงบวกใหกับเจาหนาที่เพื่อสงเสริมความเสมอภาคในทุกรูปแบบ และกําหนด
               หนาที่ของเจาหนาที่รัฐตอการดําเนินงาน โดยพิจารณาถึงความเสียเปรียบในเชิงสังคม เศรษฐกิจ โดยเฉพาะในเวลา

               การกําหนดนโยบาย  60



                           สําหรับสาระสําคัญของพระราชบัญญัติความเสมอภาคนั้นกฎหมายคุมครองลักษณะที่สําคัญที่เปน
               เหตุแหงการเลือกปฏิบัติ ซึ่งหนึ่งในลักษณะดังกลาว ไดแก การเลือกปฏิบัติดวยเหตุแหงความพิการ มาตรา 6 (1)

               แหงพระราชบัญญัติความเสมอภาค ไดใหนิยามความหมายของ “ความพิการ” หมายถึง ความบกพรอง/ความผิด
               ปกติทางกาย ทางจิตใจ และความบกพรอง/ความผิดปกตินั้นจะตองมีผลกระทบซึ่งเปนผลเสียในระยะยาว และเปน

               ผลกระทบที่สําคัญอยางยิ่งตอความสามารถในการประกอบกิจกรรมอันเปนปกติ นอกจากนี้ พระราชบัญญัติฯ
               ยังกําหนดบทบัญญัติคุมครองบุคคลที่เปนโรคมะเร็ง ผูติดเชื้อเอชไอวี หรือเปนโรคปลอกประสาทเสื่อมในความหมาย

                                                                     61
               ของความพิการอันเนื่องมาจากการมีเงื่อนไขดานการรักษาที่ชัดเจน  โดยกฎหมายฉบับนี้ใหความสําคัญกับประเด็น
               ดังตอไปนี้ไดขยายความคุมครองในประเด็นที่เกี่ยวกับเงื่อนเวลาของความพิการซึ่งใหการคุมครองไมเพียงผูติดเชื้อ

               เอชไอวีที่แสดงอาการเทานั้น แตยังใหขยายความคุมครองถึงบุคคลที่ไดรับการตรวจวินิจฉัยวาเปนผูติดเชื้อเอชไอวี
               แมจะไมไดแสดงอาการ

                           จากการศึกษาพบวา การกระทําที่ถือเปนความผิดภายใตกฎหมายฉบับนี้ คือ 1) การเลือกปฏิบัติ
                                                                                      62
               ซึ่งประกอบไปดวยการเลือกปฏิบัติโดยตรง (การปฏิบัติที่แยกวาการปฏิบัติตอผูอื่น)  และโดยออม (การสราง
                                            63
               อุปสรรคหรือเงื่อนไขโดยไมจําเปน)  รวมถึงการเลือกปฏิบัติดวยเหตุแหงความแตกตางที่มีสองลักษณะขึ้นไป เชน
               เปนผูติดเชื้อเอชไอวี และเปนกลุมที่มีรสนิยมทางเพศในลักษณะชายรักชาย  ซึ่งมักจะถูกเลือกปฏิบัติจากการมี

               ลักษณะทั้งสองประการในเวลาเดียวกัน สําหรับบริบทของการขจัดการเลือกปฏิบัติดวยเหตุแหงความพิการ พบวา
                                                                                                       64
               การปฏิบัติที่เปนพิเศษมากกวาผูอื่นเปนสิ่งที่กระทําไดและไมถือเปนการเลือกปฏิบัติ 2) การลวงละเมิด  และ



               60  Bob Hepple, The New Single Equality Act in Britain, 5 The Equal Right Review 2010, 11
               61  Part 2, Chapter 1, Para 6 (a), (b) และ Sch 1: Supplementary Provision, Para 6, the Equality Act 2010
               62  High Quality Lifestyles VS Watt , Employment Appeal Tribunal, April 2006, UKEAT/0671/05/ZT ซึ่งคณะกรรมการอุทธรณแรงงาน
                 (Employment Appeal Tribunal) ไดวางหลักเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติโดยตรงไว ซึ่งผูรองเปนผูติดเชื้อเอชไอวีและทํางานในสถานพยาบาลผูปวยทางจิต
                 ซึ่งบางครั้งพนักงานอาจถูกผูปวยขวนหรือกัดได ผูรองไมไดแจงใหนายจางทราบถึงการเปนผูติดเชื้อตอนสมัครงาน แตหลังจากไดงานผูรองแจงให
                 นายจางทราบและไมไดทํางาน หลังจากนั้นผูรองถูกไลออกจากการประเมินความเสี่ยง โดยแนวทางปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขในป 2548 อนุญาตให
                 ผูที่ติดเชื้อไวรัสโดยทางเลือดสามารถทํางานในสถานพยาบาลผูปวยทางจิตซึ่งอาจมีความเสี่ยงจาการถูกกัดได ซึ่งหลักฐานตาง ๆ ยังไมเปนที่ยุติและยังตองมี
                 การทบทวนศึกษาตอไป ดังนั้น คณะกรรมการวินิจฉัยจึงตัดสินใหนายจางมีความผิดเนื่องจากเปนการเลือกปฏิบัติโดยตรง การประเมินความเสี่ยง
                 โดยนายจางไมอาจนํามาอางได และนายจางมีความผิดเนื่องจากไมดําเนินการปรับปรุงแกไขสภาพการทํางานใหเหมาะสม (reasonable
                adjustment) ตอสภาพแหงความพิการของลูกจาง
               63  Chapter 2, Sections 13, 14, 19
               64  Chapter 2, Section 26
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61