Page 57 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 57

30  รายงานการศึกษาวิจัย
              การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



                                                   65
              3) การขมขูหรือทําใหบุคคลอื่นตกเปนเหยื่อ  กรณีการเลือกปฏิบัติจากการประกอบอาชีพ พบวา กฎหมายฉบับ
              ดังกลาวไดบัญญัติหามมิใหนายจางทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงผูประกอบการ เลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวี

                          66
              ในการจางงาน  และหามมิใหมีการใชแบบสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพและความพิการกอนการจางงาน เพื่อสงเสริม
              การขจัดการเลือกปฏิบัติ นายจางมีหนาที่ดําเนินงานตาง ๆ ในการขจัดการเลือกปฎิบัติ การปรับปรุงกรณีตาง ๆ

              ใหเหมาะสมกับผูพิการ อาทิ การปรับปรุงในเรื่องของเกณฑและแนวปฏิบัติที่สงผลใหผูพิการเสียเปรียบ การจัดใหมี
                                                                                   67
              เครื่องชวยเหลือเพิ่มเติม เพื่อประกันวาผูพิการจะไมเสียเปรียบบุคคลอื่น ๆ เปนตน  นอกจากนี้ พระราชบัญญัติ
              ฉบับนี้ยังไดขยายความคุมครองไปยังบุคคลผูใกลชิดกับผูติดเชื้อเอชไอวีดวย 68
                          พระราชบัญญัติวาดวยความเสมอภาค พ.ศ. 2553 (ค.ศ. 2010) กําหนดใหมีการปฏิบัติเชิงบวกเพื่อ

              สงเสริมสิทธิในความเสมอภาค โดยใหความสําคัญตอวิธีการในสัดสวนที่เหมาะสม (proportionate means)
              เพื่อบรรลุเปาหมายสําคัญ 3 ประการ กลาวคือ การสงเสริมใหบุคคลที่ถูกเลือกปฏิบัติตามลักษณะที่กฎหมายรับรอง

              คุมครองใหลดขอเสียเปรียบที่เกี่ยวของกับเหตุแหงการเลือกปฏิบัติ; สนองตอบความตองการของบุคคลที่มีลักษณะ
              ที่เปนเหตุแหงการเลือกปฏิบัติรวมกันซึ่งแตกตางจากบุคคลอื่น ๆ หรือสงเสริมใหบุคคลที่มีลักษณะที่เปนเหตุ

              แหงการเลือกปฏิบัติรวมกันเขามามีสวนรวมในกิจกรรมที่บุคคลกลุมดังกลาวเขามามีสวนรวมนอย เชน การจัดการ
                                                                                            69
              ฝกอบรมโดยมีกลุมเปาหมายเพื่อใหกลุมที่เสียเปรียบสามารถเขารวมกิจกรรมตาง ๆ ได  ในมาตรา 159
              แหงพระราชบัญญัติวาดวยความเสมอภาค กําหนดใหมีการปฏิบัติเชิงบวกกรณีการจางงานและการเลื่อนตําแหนง
              เปนตน

                          กรณีการบังคับใชกฎหมายในสวนที่เกี่ยวกับการจางงาน พบวาพระราชบัญญัติกําหนดขยายบทบาท
              และหนาที่ของคณะกรรมการการจางงาน (employment tribunal) ในมาตรา 124 โดยใหคณะกรรมการฯ

              มีอํานาจจัดทําขอเสนอแนะเพื่อใหนายจางขจัดหรือลดผลกระทบจากการเลือกปฏิบัติตอผูเสียหาย และมีอํานาจ
              แนะนําใหสถานประกอบการดําเนินการลดผลกระทบในเชิงลบของการเลือกปฏิบัติในสถานประกอบการ เชน

              การกําหนดนโยบายการจางงานที่ใหโอกาสที่เทาเทียม แมวาขอเสนอแนะนี้จะไมมีผลผูกพันทางกฎหมาย แตหาก
              สถานประกอบการไมดําเนินการตามขอเสนอแนะอาจใชเปนหลักฐานในการฟองรองคดี ที่เกี่ยวของกับการเลือก

              ปฏิบัติกรณีอื่น ๆ นอกจากนี้ ในการพิจารณาคดี ใหภาระการพิสูจนตกแกผูถูกกลาวหาเมื่อคํารอง/คําฟองของผูรอง
              มีความชัดเจน เวนแตการฟองคดีอาญา ใหภาระการพิสูจนเปนไปตามหลักการพิจารณาคดีอาญากลาวคือ หลักการ

              ปราศจากเหตุแหงความสงสัย 70



              2.3 กฎหมายและแนวนโยบายของรัฐ หลักการ และมาตรการของประเทศไทยที่เกี่ยวของกับการคุมครอง
              สิทธิในการประกอบอาชีพของผูที่อยูรวมกับเชื้อเอชไอวี

                     ประเทศไทยเปนอีกประเทศหนึ่งที่ไดรับการยอมรับจากเวทีโลกในการมุงมั่นในการปองกันและแกไข

              ปญหาการแพรระบาดของเชื้อเอชไอวีที่มีความกาวหนา ทั้งในการดําเนินการปองกัน การดูแลรักษาและการให
              บริการ และการพยายามพัฒนากรอบกฎหมายและนโยบายในการสงเสริมการคุมครองสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อ



              65  Chapter 2, Section 27
              66  Section 60
              67  Section 39 (5)
              68  Chapter 2, Sects 26 - 27
              69  Section 158
              70  Section 136
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62