Page 50 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 50

รายงานการศึกษาวิจัย  23
                                                             การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



                           ในสวนของกลไกการคุมครอง พบวา พระราชบัญญัติ DDA ไมไดมีบทบัญญัติใหอํานาจตัวแทนหรือ
               หนวยงานเพื่อดําเนินการสืบสวนตรวจสอบแทนผูเสียหายจากการเลือกปฏิบัติ เพื่อบังคับใหผูกระทําผิดปฎิบัติตาม

               กฎหมาย นอกจากนี้ ในการรองทุกขในระดับรัฐบาลกลางกฎหมายบัญญัติใหตองทําการรองทุกขตอคณะกรรมการ
               สิทธิมนุษยชนแหงเครือรัฐออสเตรเลียกอน (compulsory conciliation) โดยไมอาจยื่นคํารองทุกขตอศาลได

               โดยตรง อยางไรก็ดี มีขอเสนอเพิ่มเติมวาควรเปดโอกาสใหผูเสียหายสามารถเลือกวิธีการยื่นคํารองตอศาลได
               โดยตรง โดยไมตองผานกระบวนการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนกอนซึ่งเปนการแกไขปญหาความซํ้าซอนและ

               ความลาชาจากกระบวนการการรองทุกขสองชั้น หรืออาจพิจารณาการสรางทางเลือกในระบบการระงับขอพิพาท
               นอกเหนือจากวิธีการประนีประนอมขอพิพาท อาทิ การไกลเกลี่ย หรืออนุญาโตตุลาการ เพื่อเปนทางเลือกเพิ่มเติม

               ใหกับผูเสียหายในการเขาถึงกลไกการรองทุกข
                           เมื่อพิจารณากลไกการคุมครองในระดับศาล พบวายังมีอุปสรรคที่สําคัญที่ทําใหกลไกการคุมครอง

               ทํางานอยางไมมีประสิทธิภาพ เนื่องจากกลไกของศาลยังมีความลาชาอยูมาก นอกจากนั้น ในการพิจารณากรณี
               การเลือกปฏิบัติในศาลพบวา กฎหมายมิไดอนุญาตใหหนวยงาน องคกรภาคประชาสังคม หรือสหภาพแรงงาน

               เปนผูฟองแทนผูเสียหาย ซึ่งในประเด็นนี้ ถือวามีความสําคัญตอกรณีผูเสียหายจากการถูกเลือกปฏิบัติ รวมตลอดถึง
               ผูติดเชื้อเอชไอวีดวย ทั้งนี้ เพราะการเปนตัวแทนดําเนินการฟองหรือรองทุกขแทนโดยองคกรดังกลาวทําให

               กระบวนการรองทุกขมีระบบ และเปนสวนสงเสริมใหผูเสียหายตัดสินใจทําการรองทุกขจากการถูกเลือกปฏิบัติ
               มากขึ้น เพราะบางกรณีผูเสียหายอาจไมตองการเปดเผยตัว เนื่องจากความหวาดกลัวตอการตกเปนเหยื่อซํ้าสอง

               (re-victimisation) ประเด็นสําคัญประการสุดทาย คือ บทลงโทษ ซึ่งภายใตกฎหมายปจจุบันกําหนดใหศาลหรือ
               คณะกรรมการวินิจฉัยคดีไมมีอํานาจในการลงโทษทางอาญา หรือการเยียวยาที่เปนการปองกันหรือแกไข นอกจาก

               จะมีคําสั่งใหชดเชยคาเสียหายเพื่อเยียวยาการกระทําอันเปนการเลือกปฏิบัติเทานั้น 44



                           แนวนโยบายดานการแกไขปญหาเกี่ยวกับโรคเอดส : แนวปฏิบัติที่ดี
                           รัฐบาลแหงเครือรัฐออสเตรเลีย โดยกรมสุขภาพและผูสูงอายุ ในฐานะหนวยงานรับผิดชอบหลัก

               ในการนํานโยบายตาง ๆ ในการแกไขปญหาดานเอดสไปปฏิบัติ อาจกลาวไดวา รัฐบาลแหงเครือรัฐออสเตรเลีย
               มีเจตจํานงในการแกปญหาเกี่ยวกับโรคเอดสอยางจริงจังและตอเนื่อง ปจจุบันรัฐบาลไดกําหนดใหมีการดําเนิน

               กิจกรรมตามยุทธศาสตรดานเอดสแหงชาติฉบับที่ 6 ครอบคลุมระยะเวลาระหวางป 2553 - 2556  ยุทธศาสตร
               ดังกลาวไดกําหนดแนวทางและนโยบายเพื่อแกไขปญหาดานเอดส อาทิ มาตรการปองกัน การตรวจเพื่อหา

               เชื้อเอชไอวี และการดูแลรักษา โดยมุงเนนที่การทํางานรวมกับภาคีผูมีสวนเกี่ยวของ อาทิ ชุมชน สถาบันวิจัย
               นักวิชาการดานการแพทย กรมสุขภาพ ทั้งในระดับเครือรัฐ และรัฐตาง ๆ

                           ยุทธศาสตรดานเอดสแหงชาติใหความสําคัญกับมาตรการแกไขปญหาในประเด็นดังตอไปนี้ มาตรการ
               ปองกัน การตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อเอชไอวี  การรักษาพยาบาล กฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและการขจัดการ

               เลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวีการควบคุมดูแล และการวิจัย ยุทธศาสตรดานเอดสแหงชาติยังไดกําหนด





               44  HIV/AIDS Legal Centre, Consolidation of Commonwealth Anti-Discrimination Laws, February 2012, visited http://halc.org.au/
                wp-content/uploads/2013/04/Consolidation-of-Discrimination-legislation.pdfและ Attorney-General’s Department,
                 Consolidation of Commonwealth Anti–Discrimination Laws - Discussion Paper, September 2011, visited http://www.ag.gov.au/
                Consultations/Documents/ConsolidationofCommonwealthanti-discriminationlaws/Consolidation%20of%20Commonwealth%20
                Anti-Discrimination%20Laws.pdf
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55