Page 210 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 210

208   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                  รักษาความมั่นคงของประเทศและการเคารพสิทธิและเสรีภาพของประชาชน กองอำานวยการรักษา

                  ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แจ้งว่าจะจัดทำาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเยียวยา
                  ความเสียหายแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคง

                  ภายในราชอาณาจักรฯ สำานักงานอัยการสูงสุดเห็นว่า ควรแก้ไขพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคง
                  ภายในราชอาณาจักรฯ โดยให้พนักงานอัยการสามารถนำาผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำาผิดตามกฎหมายนี้

                  เข้าสู่กระบวนการอบรมได้

                             ๒.  หน่วยงานบางแห่งได้ให้มีข้อสังเกตต่อข้อเสนอแนะฯ บางประการ  ดังนี้
                                 ๒.๑  กระทรวงกลาโหม เห็นว่าไม่สมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกฎอัยการศึกฯ

                  ณ ขณะนี้

                                 ๒.๒  สำานักข่าวกรองแห่งชาติ เห็นว่าการให้ยกเลิกการบังคับใช้กฎอัยการศึกควร
                  พิจารณาสถานการณ์เป็นรายพื้นที่และแนวโน้มในอนาคต ควรคงอำานาจการประกาศใช้กฎอัยการศึก
                  ของผู้บังคับบัญชาการทหารที่มีกำาลังใต้บังคับไม่น้อยกว่าหนึ่งกองพัน และอำานาจนายกรัฐมนตรี

                  ในการขยายระยะเวลาประกาศใช้พระราชกำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

                                 ๒.๓  สำานักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เห็นว่าการให้ลดระดับการใช้กฎหมายพิเศษ
                  ด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยพิจารณาเหตุผลของ
                  กองอำานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและความต้องการของประชาชนในพื้นที่

                                 ๒.๔  กองอำานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เห็นว่าศาลที่มีอำานาจ

                  พิจารณาข้อพิพาทเนื่องจากการใช้กฎหมายพิเศษด้านความมั่นคง ซึ่งปัจจุบันกำาหนดให้เป็น
                  ศาลยุติธรรมนั้นเหมาะสมแล้ว ทั้งนี้ เพราะการฟ้องคดีหรือดำาเนินคดีในศาลยุติธรรมมีความเคร่งครัด
                  กว่าศาลปกครอง

                                 ๒.๕  สำานักงานศาลยุติธรรม ได้ให้ข้อสังเกตว่า กระบวนการเข้ารับการอบรมตาม

                  พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรฯ มาตรา ๒๑ ในขั้นตอนที่เกี่ยวกับ
                  ศาลยุติธรรมนั้น มีความโปร่งใส ชัดเจน คำานึงถึงความสมัครใจของผู้ต้องหา โดยศาลรับฟังความจาก
                  ผู้ต้องหาก่อนออกคำาสั่งเสมอ จึงไม่ต้องมีคณะบุคคลตามข้อเสนอของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                  แห่งชาติ
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215