Page 180 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 180

178    ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                             ๓)  อำานาจของนายกรัฐมนตรีในการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์
                                     ๑๔๓
                  ฉุกเฉิน ตามมาตรา ๕   ควรมีข้อจำากัดอย่างไร หรือไม่ ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ให้ความเห็น ดังนี้

                                 (๑)  ม�ตร� ๕ เป็นการใช้อำานาจของนายกรัฐมนตรีอย่างไม่มีขีดจำากัด
                  ในต่างประเทศ เช่น สวีเดน ฝรั่งเศส หลังจากที่ขยายระยะเวลาครั้งที่สองก็ต้องขอความเห็นชอบ

                  จากประธานรัฐสภาหรือผ่านประธานศาลต่างๆ ทำาให้ไม่มีการใช้อำานาจที่ไม่มีขีดจำากัด

                                 (๒)  ก�รขย�ยระยะเวล� ประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึกฯ และ

                  พระราชกำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ในบางพื้นที่ไปเรื่อยๆ นั้น ต้องพิจารณา
                  ถึงสาเหตุและความจำาเป็นด้วย การระงับการขยายระยะเวลาอาจใช้กระบวนการตุลาการ

                  อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาวิจัยต่อไปถึงผลดีผลเสียของการบังคับใช้กฎหมายนั้น รวมถึงศึกษาตัวอย่าง
                  กฎหมายต่างประเทศ

                             ๔)  ประเด็น เนื่องจากระเบียบกองอำานวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค ๔

                  ว่าด้วยวิธีปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา ๑๑ แห่งพระราชกำาหนดการบริหาร
                  ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ ข้อ ๓.๗ วรรคสอง กำาหนดว่า การร้องขยายเวลาควบคุม

                  ไม่ต้องนำาตัวผู้ถูกควบคุมมาศาล  อย่างไรก็ตาม การควบคุมตัวกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพเป็น
                  อย่างมาก  กรณีมีความจำาเป็นต้องขอขยายระยะเวลาควบคุมตัวตามมาตรา ๑๑ (๑) ซึ่งมีการประกาศ

                  ให้สถานการณ์ฉุกเฉินนั้นเป็นสถานการณ์ที่มีความร้ายแรง จึงควรนำาตัวผู้ถูกควบคุมมาศาลทุกกรณี
                  เพื่อให้ทุกฝ่ายได้แสดงให้ศาลเห็นว่ามีเหตุผลและความจำาเป็นที่ต้องควบคุมตัวต่อไป หรือไม่ และที่ว่า

                  การควบคุมตามพระราชกำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ควบคุมได้ครั้งละ ๗ วัน
                  แต่ไม่เกิน ๓๐ วัน ทำาให้เกิดการร้องเรียนขึ้นมาว่าเหตุใดไม่นำาตัวผู้ต้องสงสัยไปยังศาลเพื่อให้ศาล







                  ๑๔๓  พระราชกำาหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘
                       มาตรา ๕  เมื่อปรากฏว่ามีสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นและนายกรัฐมนตรีเห็นสมควรใช้กำาลังเจ้าหน้าที่
                       ฝ่ายปกครองหรือตำารวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารร่วมป้องกัน แก้ไข ปราบปราม ระงับยับยั้ง
                       ฟื้นฟูหรือช่วยประชาชน  ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี มีอำานาจประกาศสถานการณ์
                       ฉุกเฉินเพื่อบังคับใช้ทั่วราชอาณาจักรหรือในบางเขตบางท้องที่ได้ตามความจำาเป็นแห่งสถานการณ์ ในกรณีที่
                       ไม่อาจขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีได้ทันท่วงที นายกรัฐมนตรีอาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปก่อน
                       แล้วดำาเนินการให้ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีภายในสามวัน  หากมิได้ดำาเนินการขอความเห็นชอบ
                       จากคณะรัฐมนตรีภายในเวลาที่กำาหนด หรือคณะรัฐมนตรีไม่ให้ความเห็นชอบ ให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
                       ดังกล่าวเป็นอันสิ้นสุดลง
                               การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามวรรคหนึ่ง ให้ใช้บังคับตลอดระยะเวลาที่นายกรัฐมนตรี
                       กำาหนด แต่ต้องไม่เกินสามเดือนนับแต่วันประกาศ  ในกรณีที่มีความจำาเป็นต้องขยายระยะเวลาให้
                       นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีมีอำานาจประกาศขยายระยะเวลาการใช้บังคับออกไปอีก
                       เป็นคราวๆ คราวละไม่เกินสามเดือน
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185