Page 185 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 185

183
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                     ก็จะมีการตรวจค้นประชาชนทุกคนที่เข้าไปในงานแสดง เพื่อสร้างความมั่นใจของประชาชน  หาก

                     เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างเข้มงวดก็สร้างความเชื่อมั่น ซึ่งเป็นข้อดีของกฎหมายดังกล่าว

                                สิ่งที่สร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชน คือ สร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม
                     การใช้กฎหมายแต่ละฉบับต้องสร้างความเข้าใจให้ประชาชน ให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่

                     ซึ่งส่วนใหญ่ยังมีความรู้เรื่องกฎหมายน้อยมากและไม่สนใจในกฎหมายนั้นๆ

                                ๕)  เจ้าหน้าที่รัฐมีปัญหาในการรวบรวมพยานหลักฐาน มีข้อจำากัดด้านเทคโนโลยี

                     และวิทยาการของหน่วยงานยังไม่ถึงมวลชน การดำาเนินคดีความมั่นคงมีปัญหาตั้งแต่การเก็บ
                     พยานหลักฐานเบื้องต้น โดยเฉพาะประจักษ์พยานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

                     การสอบปากคำาพยานซึ่งมักได้รับความร่วมมือน้อย ซึ่งอาจส่งผลต่อการดำาเนินคดีในชั้นศาล และ
                     เห็นว่า การพิจารณาคดีของศาลในคดีความมั่นคง ควรใช้ระบบไต่สวน มากกว่าใช้ระบบกล่าวหา




                     ๕.  หลักการและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


                           ๕.๑ กฎหมายภายในของประเทศไทย
                                ๕.๑.๑ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐

                                มาตรา ๒๙  การจำากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ จะกระทำามิได้

                     เว้นแต่โดยอาศัยอำานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อการที่รัฐธรรมนูญนี้กำาหนดไว้และ
                     เท่าที่จำาเป็น และจะกระทบกระเทือนสาระสำาคัญแห่งสิทธิและเสรีภาพนั้นมิได้

                                กฎหมายตามวรรคหนึ่งต้องมีผลใช้บังคับเป็นการทั่วไป และไม่มุ่งหมายให้ใช้บังคับแก่
                     กรณีใดกรณีหนึ่งหรือแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเจาะจง ทั้งต้องระบุบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

                     ที่ให้อำานาจในการตรากฎหมายนั้นด้วย
                                บทบัญญัติในวรรคหนึ่งและวรรคสองให้นำามาใช้บังคับกับกฎที่ออกโดยอาศัยอำานาจ

                     ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายด้วยโดยอนุโลม
                                มาตรา ๓๒  บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย

                                การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้าย หรือไร้มนุษยธรรม จะกระทำา
                     มิได้ แต่การลงโทษตามคำาพิพากษาของศาลหรือตามที่กฎหมายบัญญัติไม่ถือว่าเป็นการลงโทษ

                     ด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมตามความในวรรคนี้
                                การจับและการคุมขังบุคคล จะกระทำามิได้ เว้นแต่มีคำาสั่งหรือหมายของศาลหรือมีเหตุ

                     อย่างอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติ
                                การค้นตัวบุคคลหรือการกระทำาใดอันกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพตามวรรคหนึ่ง

                     จะกระทำามิได้ เว้นแต่มีเหตุตามที่กฎหมายบัญญัติ
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190