Page 77 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 77
๖๓
แม่บทการพัฒนาท่าเรือฝั่งอันดามัน และให้รายงานผลการศึกษาความเหมาะสมของทางเลือกและความ
คุ้มค่าทางเศรษฐกิจของการพัฒนาในกรณีต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายใน ๖ เดือน และนําเสนอ
คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจต่อไป ปัจจุบันยังไม่ได้มีการศึกษา เนื่องจากยังไม่สามารถจัดหาแหล่ง
เงินทุนสนับสนุน
- มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๓ มอบหมายให้
กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาทบทวนและปรับรูปแบบโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ําลึกปากบารา จังหวัด
สตูล ให้เป็นท่าเรืออเนกประสงค์รองรับการขนส่งสินค้าและสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ และ
วางแผนการพัฒนาโครงข่ายการขนส่งเชื่อมโยงระหว่างท่าเรือน้ําลึกทวาย ท่าเรือแหลมฉบังและประเทศ
อื่นๆ ในภูมิภาค
- กระทรวงคมนาคมได้ทําหนังสื่อเพื่อขอยืนยันรูปแบบการก่อสร้างท่าเรือ
ปากบาราเป็นท่าเรือน้ําลึกไปยังสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๔
เพื่อนําเสนอคณะรัฐมนตรี แต่เนื่องจากมีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๕๔
ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีผลสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป ดังนั้นสํานักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจึง
ได้ส่งเรื่องคืนให้กระทรวงคมนาคมเพื่อนําเสนอคณะรัฐมนตรีรัฐบาลใหม่
๖) โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นทางรถไฟเชื่อมโยงการ
ขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน ศึกษาแล้วเสร็จเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๓
(รูปภาพที่ ๑๒) ปัจจุบันสํานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจรอยู่ระหว่างการนําเสนอ
คณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบในหลักการการศึกษาดังกล่าว
(๑) ผลการศึกษาเพื่อพิจารณาแนวเส้นทางรถไฟเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างท่าเรือ
ฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามันพบว่า แนวสําหรับเส้นทางรถไฟเชื่อมโยงที่มีความเหมาะสมมากที่สุดรวม
ระยะทาง ๑๔๒ กิโลเมตร คือ ท่าเรือน้ําลึกปากบารา–ควนกาหลง-รัตภูมิ–นาหม่อม-จะนะ-ท่าเรือสงขลา ๒
และจากการออกแบบเบื้องต้นพบว่า ต้องปรับแนวเส้นทางบางส่วนบริเวณเขาพระ–ท่านุ้ย เพื่อลด
ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ให้เขตทางห่างจากพื้นที่ลุ่มน้ําชั้น ๑ มากขึ้น และปรับแนวเส้นทาง
เพื่อหลีกเลี่ยงอาคารขนาดใหญ่และสถานที่สําคัญของทางราชการและรัฐวิสาหกิจในอําเภอหาดใหญ่
(๒) ระยะการพัฒนาแบ่งออกเป็น ๓ ระยะ ได้แก่ ระยะที่ ๑ รถไฟทางเดี่ยว
เส้นทางปากบารา–หาดใหญ่ ระยะทาง ๑๐๗.๕ กิโลเมตร ระยะที่ ๒ เส้นทางหาดใหญ่-สงขลา ๒ เป็น
รถไฟทางเดี่ยว ระยะทาง ๓๔.๕ กิโลเมตร และระยะที่ ๓ เป็นรถไฟทางคู่ เส้นทางปากบารา–สงขลา ๒
ระยะทาง ๑๔๒ กิโลเมตร โดยได้เสนอรูปแบบการลงทุนเป็น ๓ ทางเลือก ได้แก่ ๑) รัฐเป็นผู้ลงทุน
ทั้งหมด ๒) รัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบรถไฟ ส่วนการจัดหาขบวนรถ การเดินรถและการซ่อม