Page 78 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 78
๖๔
บํารุง จะให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน ๓) รัฐลงทุนเฉพาะส่วนโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนการลงทุนอย่างอื่นจะเปิด
โอกาสให้ภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน ซึ่งหากมีการลงทุนในระยะเวลา ๓๐ ปี โครงการจะให้ผลตอบแทน
ทางการเงินต่ํา แต่จะส่งผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงกว่าร้อยละ ๑๗.๕
รูปภาพที่ ๑๒ สะพานเศรษฐกิจ (Land Bridege) และประตูขนส่งด้านอันดามัน
ที่มา : กระทรวงคมนาคม (๒๕๕๔)
๔.๔.๒ โครงการที่เป็นเพียงแนวคิดต้องมีการศึกษาในรายละเอียด
โครงการขุดเจาะอุโมงค์เพื่อเชื่อมโยงต่อจังหวัดสตูล–รัฐปะลิส เป็นแนวคิดการ
เชื่อมโยงระหว่างสตูล–รัฐปะลิส มาเลเซีย มีการผลักดันมาตามลําดับ จากแนวคิดการพัฒนาเชื่อมโยง
ทางถนนสู่การขุดเจาะอุโมงค์เชื่อมสองประเทศ ดังนี้
๑) ริเริ่มเมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๕ เห็นชอบในหลักการ
ให้มีโครงการถนนสายอําเภอเมืองสตูล-รัฐปะลิส และมอบหมายให้กรมทางหลวงไปทําการศึกษาความ
เหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม แล้วเสร็จเมื่อกันยายน พ.ศ. ๒๕๓๙ โดย
ก่อสร้างในฝั่งไทย ๓๕ กิโลเมตรและฝั่งมาเลเซีย ๓ กิโลเมตร ต่อมาวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๓
คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติไม่เห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
เนื่องจากการก่อสร้างถนนและสะพานบางส่วนฝั่งไทยผ่านป่าชายเลนและอ่าวตํามะลัง ซึ่งส่งผลกระทบ
ต่อสิ่งแวดล้อมสูง

