Page 78 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 78

๖๔







                  บํารุง จะให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน ๓) รัฐลงทุนเฉพาะส่วนโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนการลงทุนอย่างอื่นจะเปิด
                  โอกาสให้ภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน ซึ่งหากมีการลงทุนในระยะเวลา ๓๐ ปี โครงการจะให้ผลตอบแทน

                  ทางการเงินต่ํา แต่จะส่งผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงกว่าร้อยละ ๑๗.๕




































                            รูปภาพที่ ๑๒  สะพานเศรษฐกิจ (Land Bridege) และประตูขนส่งด้านอันดามัน

                                              ที่มา : กระทรวงคมนาคม (๒๕๕๔)


                         ๔.๔.๒  โครงการที่เป็นเพียงแนวคิดต้องมีการศึกษาในรายละเอียด

                                โครงการขุดเจาะอุโมงค์เพื่อเชื่อมโยงต่อจังหวัดสตูล–รัฐปะลิส เป็นแนวคิดการ

                  เชื่อมโยงระหว่างสตูล–รัฐปะลิส มาเลเซีย มีการผลักดันมาตามลําดับ จากแนวคิดการพัฒนาเชื่อมโยง

                  ทางถนนสู่การขุดเจาะอุโมงค์เชื่อมสองประเทศ ดังนี้

                                ๑)  ริเริ่มเมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๕ เห็นชอบในหลักการ

                  ให้มีโครงการถนนสายอําเภอเมืองสตูล-รัฐปะลิส และมอบหมายให้กรมทางหลวงไปทําการศึกษาความ
                  เหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม แล้วเสร็จเมื่อกันยายน พ.ศ. ๒๕๓๙ โดย

                  ก่อสร้างในฝั่งไทย ๓๕ กิโลเมตรและฝั่งมาเลเซีย ๓ กิโลเมตร ต่อมาวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๓

                  คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติไม่เห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
                  เนื่องจากการก่อสร้างถนนและสะพานบางส่วนฝั่งไทยผ่านป่าชายเลนและอ่าวตํามะลัง ซึ่งส่งผลกระทบ

                  ต่อสิ่งแวดล้อมสูง
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83