Page 59 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 59

๔๕







                             สาระสําคัญของแผนและเป้าหมายหลักการพัฒนาเส้นทางยุทธศาสตร์พลังงาน คือ
                  การสร้างเส้นทาง ทั้งโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค เชื่อมระหว่างฝั่งทะเลตะวันตก (ทะเลอันดามัน)

                  กับฝั่งทะเลตะวันออก (อ่าวไทย) เพื่อเป็นทางเลือกของการขนส่งน้ํามันสําหรับผู้ผลิตในตะวันออกกลาง

                  แอฟริกาและเอเชียตะวันออก นอกเหนือจากการขนส่งผ่านช่องแคบมะละกาและเส้นทางอื่น ๆ โดยมี
                  วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับวัตถุดิบและเกิดความสะดวกมากขึ้น ตามแผนคาดการณ์ว่า

                  โครงการนี้จะสามารถขนส่งน้ํามันดิบ ประมาณวันละ ๕๐๐,๐๐๐–๑,๐๐๐,๐๐๐ บาร์เรล และมีถังเก็บที่

                  สํารองการจ่ายน้ํามันได้ประมาณ ๕ วัน ทั้งทางฝั่งตะวันตกและตะวันออก ซึ่งระยะแรกมีแผนให้เริ่มจาก
                  การเป็น Trade Crude และพัฒนาเป็น Trade Product ในภายหลัง โดยองค์ประกอบสําคัญและ

                  ระยะเวลาการพัฒนาตามแผนมีดังนี้

                            -  ระยะเร่งด่วน ภายในกลางปี พ.ศ. ๒๕๔๗  คือ การจัดทําแผนปฏิบัติการและ

                  กลยุทธ์การพัฒนา จัดหาผู้ร่วมทุน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

                            -  ระยะต่อเนื่อง ๑–๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๔๗–พ.ศ. ๒๕๕๑) สร้างระบบท่อส่งลําเลียง

                  น้ํามัน ขนาด ๓๘–๔๘  นิ้ว โดยวางขนานไปกับมอเตอร์เวย์สายกระบี่-ขนอม ระยะทาง ๒๓๖  กิโลเมตร

                  คลังน้ํามัน และทุ่นจอดเรือนอกชายฝั่ง ภายในปี พ.ศ. ๒๕๔๙  และพัฒนาระบบปลอดภาษี ระบบเมือง
                  ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๕๑


                            -  ระยะยาว ๕ ปีขึ้นไป (หลังปี พ.ศ. ๒๕๕๑) สร้างโรงกลั่นน้ํามันขนาด

                  ๓๐๐,๐๐๐ บาร์เรล/วัน

                             สําหรับสถานที่ตั้งของโครงการที่มีการสรุปเมื่อกลางปี พ.ศ. ๒๕๔๗ คือ บริเวณ

                  ปลายท่อน้ํามันและบริเวณก่อสร้างทุ่นจอดเรือของฝั่งตะวันตกจะอยู่ที่บ้านทุ่งมะพร้าว อําเภอท้ายเหมือง
                  จังหวัดพังงา ส่วนฝั่งตะวันออก คือ ตําบลทุ่งไส อําเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช สําหรับพื้นที่พัฒนา

                  ของฝั่งทะเลอันดามันนั้นได้กําหนดใหม่ห่างจากจุดเดิม คือ บ้านทับละมุ ประมาณ ๖-๗ กิโลเมตร

                  (รูปภาพที่ ๙) ทั้งนี้เพื่อต้องการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและเลี่ยงจุดยุทธศาสตร์ฐานทัพเรือ รายละเอียด
                  การพัฒนาของแต่ละฝั่ง ได้แก่


                            -  ฝั่งตะวันตก ภายใต้การศึกษาแนวถนนของกรมทางหลวงและแนวท่อขนส่ง
                  น้ํามันโดยบริษัท ปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จํากัด (มหาชน) แผนการที่ออกแบบไว้จะมีการขนถ่าย

                  น้ํามันดิบจากเรือบรรทุกน้ํามันขนาดใหญ่ ๓๐๐ DWT โดยจอดเทียบทุ่นลอยขนถ่ายน้ํามันดิบที่ตั้งอยู่

                  ห่างจากฝั่งประมาณ ๕ กิโลเมตร ผ่านท่อใต้ทะเลมายังถังเก็บน้ํามันสํารองขนาดใหญ่ ซึ่งเพียงพอสําหรับ
                  สํารองการขนถ่ายน้ํามัน ๕ วัน ที่จะอยู่ห่างจากฝั่งเข้ามาประมาณ ๕–๖ กิโลเมตร การพัฒนา
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64