Page 57 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 57

๔๓







                  ระดับอนุภาค และในปี พ.ศ. ๒๕๓๐ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank, ADB)
                  ได้มาทบทวนรายงานการศึกษาขององค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น เพื่อเตรียมแผนปฏิบัติ

                  การพัฒนาภาคใต้ตอนบน

                             ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในยุคสมัยรัฐบาล พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ

                  เมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๓๒ ที่อําเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการ

                  เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้มีการนําเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคใต้ต่อคณะรัฐมนตรี และ
                  คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบการพัฒนา "สะพานเศรษฐกิจ"  เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งฝั่งทะเลอันดามัน

                  และอ่าวไทย ด้วยระบบคมนาคมขนส่งร่วมแบบผสมผสาน ประกอบด้วยระบบถนน  รถไฟ  ท่อน้ํามัน

                  ระหว่างฝั่งอันดามัน (กระบี่)  และอ่าวไทย (ขนอม)  และต่อมาเมื่อวันที่ ๒๑  พฤศจิกายน ๒๕๓๒
                  คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นผู้รับผิดชอบ

                  ในการจัดทําแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาพื้นที่

                  ชายฝั่งทะเลภาคใต้ในระยะต่อมา

                             สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จึงได้จัดจ้างกลุ่ม

                  บริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศและประเทศไทย จํานวน ๔  บริษัท ได้แก่ บริษัท Bechtel  (สหรัฐอเมริกา)
                  บริษัท Nippon Koei (ญี่ปุ่น) บริษัท AEC (ไทย) และ บริษัท SEATEC (ไทย) จัดทําแผนแม่บทโครงการ

                  พัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ โดยมีระยะเวลาการศึกษาระหว่าง มกราคม ๒๕๓๔-มิถุนายน ๒๕๓๕

                  และคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบ แผนแม่บทการพัฒนา
                  พื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ เมื่อ ๑๙ เมษายน ๒๕๓๖ ที่จะสร้าง "สะพานเศรษฐกิจ" เชื่อมโยงสองฝั่งทะเล

                  ระหว่างอันดามัน (กระบี่)-อ่าวไทย (ขนอม)  และการพัฒนาอุตสาหกรรมน้ํามันและปิโตรเคมีให้เป็น

                  อุตสาหกรรมแกนนําขนาดใหญ่ของภาคใต้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่น  ซึ่ง
                  แผนดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลยุคนายชวน หลีกภัย เมื่อ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๓๖


                             สาระสําคัญของแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ประกอบด้วย

                            (๑) ระบบการขนส่งร่วมแบบผสมผสาน ได้แก่ ท่าเรือน้ําลึก พร้อมทั้งท่าเทียบเรือ

                  น้ํามันทั้งสองฝั่ง ซึ่งเชื่อมต่อด้วยทางด่วน ทางรถไฟและท่อน้ํามัน

                            (๒) อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ํามัน (Oil-based  Industry)  เพื่อใช้ประโยชน์

                  จากน้ํามันดิบที่ขนส่งโดยท่อตามแนวสะพานเศรษฐกิจ


                            (๓) อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับท่อก๊าซ (Gas-based  Industry)  โดยใช้ก๊าซจาก
                  แหล่งในอ่าวไทยหรือจากแหล่งอื่นที่จะหามาได้
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62