Page 52 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 52

๓๘







                         ๔.๒.๒  ยุทธศาสตร์และแผนงานการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ไทย
                                แนวสะพานเศรษฐกิจปากบารา-สงขลา

                                และการพัฒนาเส้นทางคมนาคมให้เป็นศูนย์กลางในภูมิภาค

                                ในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยได้ถูกกําหนดไว้เป็นวาระ

                  แห่งชาติที่มีความสําคัญและความเร่งด่วนต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาประเทศ ต่อมาในปี

                  พ.ศ. ๒๕๕๐ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโลจิสติกส์ของประเทศไทย
                  พ.ศ. ๒๕๕๐-๒๕๕๔ ที่จัดทําโดยสํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมี

                  วิสัยทัศน์ที่จะสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้าของภูมิภาคอินโดจีน  โดยพัฒนาให้มี

                  ระบบโลจิสติกส์ที่มีมาตรฐานสากล (World Class Logistics)  สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
                  สังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๑ ที่กําหนดให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าและบริการในภูมิภาคอาเซียน

                  และอนุภูมิภาค (GMS, IMT-GT, ACMECS, BIMSTEC)  โดยเชื่อมโยงการขนส่งและระบบโลจิสติกส์

                  รวมทั้งพัฒนาการลงทุนตามแนวพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจ (Economic corridors)  และพัฒนาเศรษฐกิจ
                  ตามแนวชายแดน


                                กระทรวงคมนาคม ได้จัดทําแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงเพื่อสนับสนุนการพัฒนา
                  โลจิสติกส์ของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙ โดยได้กําหนดแนวการพัฒนาระบบขนส่งและโลจิสติกส์

                  ของประเทศไทยภายใต้กรอบความร่วมมือของภูมิภาค มี ๖ แนว (รูปภาพที่ ๘) ประกอบด้วย (๑) แนว

                  เหนือ-ใต้-ปากบารา (๒) แนวหนองคาย-แหลมฉบัง (๓) แนวตะวันออก-ตะวันตก (๔) แนวลาดกระบัง-
                  แหลมฉบัง (๕) แนวสะพานเศรษฐกิจ (Land  Bridge)  ๑ แนวทวาย-แหลมฉบัง-อรัญประเทศ (๖) แนว

                  สะพานเศรษฐกิจ (Land  Bridge)  ๒ แนวปากบารา-สงขลา รวมถึงโครงข่ายการพัฒนาถนน การขนส่ง

                  ทางรถไฟ และการขนส่งชายฝั่ง จากแผนงานดังกล่าวส่งผลให้มีโครงการขยายถนนมอเตอร์เวย์เพื่อ
                  รองรับโครงข่ายทางหลวงอาเซียน การพัฒนาการขนส่งรถไฟรางคู่ และการพัฒนาการขนส่งทางชายฝั่ง


                                สําหรับโครงการที่สัมพันธ์กับแผนพัฒนาภาคใต้ที่ถูกผลักดันภายใต้ยุทธศาสตร์โลจิสติกส์
                  ของกระทรวงคมนาคมก็คือ แนวสะพานเศรษฐกิจ (Land Bridge) ปากบารา-สงขลา ที่ประกอบไปด้วย

                  ท่าเรือน้ําลึกปากบารา ท่าเรือน้ําลึกสงขลา ๒  และเส้นทางรถไฟรางคู่สตูล-สงขลา การขยายเส้นทาง

                  ถนนสี่เลนและรถไฟรางคู่ การพัฒนาการขนส่งทางชายฝั่ง โดยพัฒนาท่าเรือตรัง ชุมพร และระนอง
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57