Page 144 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 144

๑๓๐







                             จนกระทั่งในการประชุมหารือประจําปี ครั้งที่ ๔ ระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยกับ
                  นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ นายกรัฐมนตรีของทั้ง ๒ ประเทศ ได้แสดง

                  ความสนใจต่อโครงการก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าว เนื่องจากจะช่วยอํานวยความสะดวก ส่งเสริมการค้า การ

                  ลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับมาเลเซีย อีกทั้งสนับสนุนการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค  และเมื่อ
                  วันที่ ๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓ คณะรัฐมนตรีจึงได้เห็นชอบในหลักการให้ศึกษาความเหมาะสมโครงการ

                  อุโมงค์เชื่อมทางหลวงระหว่างจังหวัดสตูล–เปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย งบประมาณ ๓๕ ล้านบาท โดย

                  มอบหมายให้จังหวัดสตูลร่วมกับกรมทางหลวง และสํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ
                  สังคมแห่งชาติ พิจารณาความเชื่อมโยงกับโครงการพัฒนาสะพานเศรษฐกิจสงขลา–สตูล  ทั้งนี้ปัจจุบัน

                  โครงการอยู่ในระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยใช้งบประมาณของสํานักงานจังหวัดสตูล

                  และโครงการจะต้องมีการเจาะระเบิดภูเขาสันกาลาคีรีเป็นระยะทางประมาณ ๒-๔ กิโลเมตร

                                ๖)  โครงการอ่างเก็บน้ําคลองช้าง อําเภอควนกาหลง

                             โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ําคลองช้างของกรมชลประทาน ตั้งอยู่ในบริเวณหมู่ที่ ๒

                  บ้านทุ่งนุ้ย ตําบลทุ่งนุ้ย อําเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล พื้นที่โครงการ ๑,๗๐๐ ไร่ สามารถกักเก็บน้ําได้

                  ๓.๖ ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ําให้แก่พื้นที่พืชเกษตรกรรม และอุปโภคบริโภคให้แก่
                  อําเภอเมืองสตูล และอําเภอควนโดน รวมทั้งเป็นการแก้ปัญหาบรรเทาอุทกภัยในเขตอําเภอควนกาหลง

                  อีกด้วย ที่ผ่านมาโครงการได้รับอนุมัติงบการศึกษาออกแบบไปแล้ว ๑๘ ล้านบาท และอยู่ในระหว่างการ

                  จัดทํารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของบริษัทที่ปรึกษา และโครงการได้ถูกชาวบ้านร่วมกัน
                  คัดค้าน เพราะจะทําให้ชาวบ้านสูญเสียพื้นที่ทํากินและต้องอพยพโยกย้ายออกจากชุมชน อีกทั้งชาวบ้าน

                  คาดว่าน้ําจากเขื่อนคลองช้างนี้จะสร้างขึ้นเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคตของจังหวัดสตูล




                         ๕.๔.๓  ประเด็นการละเมิดสิทธิจากกรณีศึกษาจังหวัดสตูล

                                ๑)  สิทธิในการกําหนดอนาคตและเจตจํานงของตนเองและสิทธิในการพัฒนา


                             โครงการพัฒนาท่าเรือน้ําลึกปากบารา จังหวัดสตูล เป็นโครงการท่าเรือพ่วงด้วย

                  การพัฒนาอุตสาหกรรมที่ถูกริเริ่มและผลักดันโดยภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักในการ
                  ดําเนินการและพัฒนาโครงการคือ กรมเจ้าท่า และภายใต้โครงการศึกษาความเหมาะสมของสะพาน

                  เศรษฐกิจพลังงานสงขลา-สตูล โดยการศึกษาในครั้งหลังสุดได้รับทุนสนับสนุนจากประเทศดูไบ ทั้งนี้

                  แนวคิดเรื่องสะพานเศรษฐกิจพลังงานได้มีมาตั้งแต่การทําการศึกษาจัดทําแผนพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้
                  ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น แต่โครงการได้หยุดชะงักไปในช่วงที่ประเทศมีสภาวะ

                  เศรษฐกิจตกต่ํา หลังจากที่การก่อตั้งกระทรวงพลังงานขึ้นมาใหม่ในปี พ.ศ. ๒๕๔๒ รัฐบาลจึงได้รื้อฟื้น
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149