Page 143 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 143
๑๒๙
๔) โครงการท่อพลังงาน
ปี ๒๕๕๑ กระทรวงพลังงานได้ศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการท่อส่งน้ํามันดิบและ
สิ่งอํานวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องเชื่อมฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย อันเป็นส่วนหนึ่งของสะพาน
เศรษฐกิจ หรือแลนด์บริดจ์สงขลา–สตูล ผลการศึกษาพบว่า แนวเส้นทางเชื่อมระหว่างสงขลา–สตูล ที่
เหมาะสมกับการวางท่อส่งน้ํามัน จะเริ่มจากทุ่นขนถ่ายน้ํามันกลางทะเลฝั่งอันดามัน ห่างจากชายฝั่ง
อําเภอละงู ประมาณ ๓๗ กิโลเมตร ที่ระดับร่องน้ําลึก ๒๕ เมตร ขนถ่ายน้ํามันจากเรือบรรทุกน้ํามัน
ขนาด ๓๐๐,๐๐๐ ตัน และจะมีการก่อสร้างคลังเก็บน้ํามันที่บริเวณบ้านปากบาง อําเภอละงู จังหวัดสตูล
โดยออกแบบเป็นคลังขนาดกลาง ใช้พื้นที่ประมาณ ๕,๐๐๐ ไร่ ส่วนฝั่งอ่าวไทยจะมีการวางทุ่นขนถ่าย
น้ํามันกลางทะเลห่างฝั่งออกไปในระยะพอๆ กับด้านฝั่งทะเลอันดามัน แต่การก่อสร้างคลังเก็บน้ํามัน
ออกแบบให้มีขนาดใหญ่กว่า โดยจะใช้พื้นที่ประมาณ ๑๐,๐๐๐ ไร่ ตรงบริเวณติดกับบ้านวัดขนุน อําเภอ
สิงหนคร จังหวัดสงขลา
ปัจจุบันกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อทบทวนแนวท่อพลังงาน
(Energy Bridge) ระหว่างฝั่งอันดามันและอ่าวไทย
๕) อุโมงค์เชื่อมทางหลวงสตูล–เปอร์ลิส
เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๕ กระทรวงมหาดไทยได้มีการนําเสนอโครงการก่อสร้างถนน
สตูล–เปอร์ลิส โดให้กรมทางหลวงไปศึกษารายละเอียดความเหมาะสมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ต่อมาเมื่อ
ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ โครงการถนนสตูล–เปอร์ลิส ได้ถูกบรรจุเข้าในโครงการความร่วมมือเศรษฐกิจ ๓ ฝ่าย
อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ในที่ประชุม IMT–GT ที่อําเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ในปี พ.ศ. ๒๕๓๙
กรมทางหลวงจึงได้ว่าจ้าง บริษัท เทสโก้ จํากัด เป็นผู้ทําการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้
ของโครงแล้วเสร็จในเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๔๐ และได้เลือกเส้นทางผ่านตําบลปูยู ระยะทางประมาณ
๓๕ กิโลเมตร แต่เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวจะผ่าพื้นที่ป่าชายเลนในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดผลกระทบ
ต่อสิ่งแวดล้อม ปี พ.ศ. ๒๕๔๐ ประเทศไทยจึงเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางไปพัฒนามาเป็นสาย
สตูล–วังประจัน–วังเกลียน–เปอร์ลิส แทน ในขณะที่มาเลเซียยังต้องการให้สร้างถนนในแนวเดิม จึงทํา
ให้ไม่สามารถตกลงกันได้
จนปี พ.ศ. ๒๕๕๒ รัฐบาลไทยได้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างทางเลี่ยงเมือง
ถนนหมายเลข ๔๑๔๘ ควนสะตอ–วังประจัน ขนาด ๒ ช่องจราจร วงเงินงบประมาณ ๒๔๐ ล้านบาท
และเมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๒ จังหวัดสตูลได้นําเสนอโครงการเจาะอุโมงค์สตูล–เปอร์ลิส ต่อ
มุขมนตรีประเทศมาเลเซีย โดยเสนอเส้นทางการเจาะผ่านภูเขาสันกาลาคีรีที่เชื่อมระหว่างไทย–มาเลเซีย
เป็นระยะทาง ๔ กิโลเมตร ทั้งนี้หอการค้าจังหวัดสตูลก็ได้ออกมาสนับสนุนและช่วยผลักดันโครงการ