Page 142 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 142

๑๒๘







                  บริเวณย่านสถานีจะมีความกว้าง ๘๐ เมตร ในเบื้องต้นกําหนดให้มีศูนย์ซ่อมบํารุง (Depot)  ๒ แห่ง คือ
                  ศูนย์ซ่อมบํารุงควนกาหลง และศูนย์ซ่อมบํารุงบ้านคลองทิง อําเภอจะนะ และสถานีบรรจุและแยกสินค้า

                  (Inland Container Depot, ICD) ๑ แห่ง บริเวณบ้านนายสี อําเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งจะทํา

                  การพิจารณาความเหมาะสมในขั้นต่อไป  และได้จัดแบ่งการพัฒนาระบบรถไฟเพื่อสะพานเศรษฐกิจ
                  สงขลา-สตูล ออกเป็น ๔ ระยะ คือ


                            -  ระยะที่ ๑ ก่อสร้างท่าเรือน้ําลึกปากบารา และระบบรถไฟเพื่อการส่งออกและ
                  นําเข้า โดยพัฒนาเป็นระบบรถไฟรางเดี่ยวแบบ Meter  Gauge  เพื่อเชื่อมต่อกับโครงข่ายเส้นทางรถไฟ

                  ของการรถไฟแห่งประเทศไทยบริเวณตําบลบ้านพรุ อําเภอหาดใหญ่

                            -  ระยะที่ ๒ ขยายทางรถไฟจากระยะที่ ๑ ไปเชื่อมต่อกับท่าเรือสงขลาแห่งที่ ๒


                            -  ระยะที่ ๓ ขยายขีดความสามารถของระยะที่ ๑ โดยก่อสร้างเพิ่มเติมเป็น

                  รถไฟรางคู่ ระบบ Meter Gauge ตลอดแนว

                            -  ระยะที่ ๔ อาจจะมีการก่อสร้างแบบ Meter  Gauge  หรือ Standard  เป็น

                  เส้นทางอิสระ โดยไม่เชื่อมโยงกับโครงข่ายเส้นทางรถไฟเดิมของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่ม
                  ประสิทธิภาพสูงสุด ในการเป็นสะพานเศรษฐกิจ



























                      รูปภาพที่ ๑๘  โครงการทางรถไฟเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรืออันดามันและอ่าวไทย


                                      ที่มา: สํานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147