Page 177 - รายงานการศึกษาเรื่องโทษประหารชีวิตในประเทศไทย
P. 177

๔.๕.๓ ถ้�มีก�รประห�รชีวิตผู้บริสุทธิ์จะไม่ส�ม�รถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไข
                  ได้เลย

                           จากแนวคิดของศาสนายิวที่กล่าวว่า  ข้อความของนักปราชญ์ชาวยิว  Maimonides

                  ที่กล่าวว่า “การปล่อยคนกระทำาผิด จำานวน ๑,๐๐๐ คน เป็นสิ่งที่ดีกว่าการนำาคนบริสุทธิ์เพียงคนเดียว
                  มาลงโทษจนกระทั่งเสียชีวิต”  (Capital  Punishment,  2008)  เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นได้ว่า

                  หากเกิดความผิดพลาดขึ้นในกระบวนการยุติธรรมต่อการประหารชีวิตจะไม่สามารถแก้ไขได้
                  และเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น  อย่างไรก็ตาม  หากมีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมว่า

                  ผู้ที่ถูกประหารชีวิตเป็นผู้ที่กระทำาผิดจริงและมีพฤติกรรมการกระทำาผิดที่สมควรได้รับ
                  การประหารชีวิตและการดำาเนินงานของกระบวนการยุติธรรมมีความเชื่อมั่นว่าไม่มีความผิดพลาด

                  เกิดขึ้นเลย  ประชาชนในสังคมอาจไม่มีปัญหาต่อการใช้โทษประหารชีวิต  หากแต่ในปัจจุบัน
                  คงจะเป็นที่ยอมรับว่ามีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของกระบวนการยุติธรรมไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศ

                  หรือประเทศไทย  ดังจะเห็นได้จากกรณีการจับผิดตัว  หรือกรณีของการปฏิบัติต่อผู้กระทำาผิด
                  ตั้งแต่ขั้นตอนของการจับกุมที่อาจไม่ได้ให้ความคุ้มครองสิทธิผู้กระทำาผิดตั้งแต่เริ่มต้น  จนทำาให้

                  ไม่อาจมั่นใจได้ว่ากระบวนการยุติธรรมมีกระบวนการในการปฏิบัติต่อผู้กระทำาผิดที่มีความเชื่อถือ
                  ได้อย่างสมบูรณ์แบบ  ซึ่งตราบใดที่กระบวนการยุติธรรมยังไม่อาจสร้างความเชื่อมั่นต่อการนำาตัว

                  ผู้กระทำาผิดมาลงโทษได้อย่างสมบูรณ์แบบ  ดังนั้น  การลงโทษผู้กระทำาผิดด้วยการประหารชีวิต
                  จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมีในสังคม  เพราะอาจมีการนำาตัวผู้บริสุทธิ์มาลงโทษได้  และหากมีการกระทำา

                  ดังกล่าวเกิดขึ้นการประหารชีวิตจะไม่สามารถทำาให้กระบวนการยุติธรรมสามารถแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาด
                  ได้เลย



                           ๔.๕.๔ เหตุผลท�งด้�นศีลธรรม

                           สำาหรับเหตุผลทางด้านศีลธรรมที่ทำาให้ควรมีการยกเลิกโทษประหารชีวิต คือ การประหาร
                  ชีวิตเป็นการกระทำาที่ขัดต่อหลักศาสนาและศีลธรรม โดยเฉพาะประเทศไทยเป็นประเทศที่ประชาชน

                  นับถือพระพุทธศาสนาเป็นส่วนใหญ่  จากข้อกำาหนดของศีลข้อที่  ๑  ของพระพุทธศาสนา  คือ
                  ห้ามฆ่าสัตว์  ซึ่งการประหารชีวิตเป็นการทำาลายชีวิตของผู้กระทำาผิด  จึงเป็นการกระทำาที่ขัดต่อ

                  หลักศาสนาและศีลธรรม  จากข้อกำาหนดของศาสนา  การที่จะทำาให้สังคมสงบสุขได้จะต้อง
                  มีการให้อภัยทาน  โดยการยกเลิกโทษประหารชีวิตจะเป็นการกระทำาที่เป็นการให้อภัย

                  และให้โอกาสผู้กระทำาผิดได้มีโอกาสแก้ไขตัวเองและได้มีโอกาสในการชดใช้ความผิดให้แก่
                  เหยื่ออาชญากรรม  ดังเช่นกรณีการกระทำาผิดขององคุลีมาลที่ได้ฆ่าคนจำานวนมากเกือบ

                  ๑  พันคน  หากแต่ได้รับอภัยทานให้มีโอกาสแก้ไขพัฒนาจิตใจตนเองด้วยการได้บวช
                  ในพระพุทธศาสนาจนกระทั่งได้ดวงตาเห็นธรรม  บรรลุเป็นพระอรหันต์  หลุดพ้นจากการ

                  เวียนว่ายตายเกิด  อันเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นได้ว่าหากผู้กระทำาผิดได้มีโอกาสแก้ไขฟื้นฟู  อาจทำาให้








       164     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182