Page 171 - รายงานการศึกษาเรื่องโทษประหารชีวิตในประเทศไทย
P. 171

แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้ที่ต้องโทษประหารชีวิต คือ ผู้ที่กระทำาผิดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต
                  หรือการค้ายาเสพติดรายใหญ่อย่างแท้จริง การประหารชีวิตบุคคลดังกล่าว คือ การประหารชีวิต

                  ผู้ที่กระทำาผิดตามขอบเขตของอาชญากรรมร้ายแรงตามข้อกำาหนดขององค์การสหประชาชาติ

                  หากแต่สำาหรับผู้ที่ต้องโทษในคดียาเสพติดที่ต้องโทษประหารชีวิตโดยส่วนใหญ่ของประเทศไทย
                  มักเกิดจากการครอบครองยาเสพติดไว้จำานวนมากตามที่กฎหมายกำาหนดให้ต้องโทษประหารชีวิต
                  หรืออาจกล่าวได้ว่าผู้ต้องโทษประหารชีวิตที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในประเทศไทยมักเกี่ยวข้อง

                  กับการกระทำาผิดในคดียาเสพติดโดยการครอบครอบยาเสพติด  หากแต่ไม่ใช่ผู้ผลิต  หรือผู้ค้า

                  รายใหญ่อย่างแท้จริงมากนัก  โดยผู้ที่ถูกจับกุมและดำาเนินคดีส่วนหนึ่งมักเป็นลิ่วล้อในขบวนการ
                  ค้ายาเสพติด  โดยอาจเป็นเพียงผู้รับจ้างลำาเลียง  ขนยาเสพติด  หรือเป็นผู้ค้ายาเสพติดที่ไม่ใช่
                  พ่อค้ารายใหญ่อย่างแท้จริง

                           จึงอาจกล่าวได้ว่า หากผู้กระทำาผิดในคดียาเสพติดที่ต้องโทษประหารชีวิตในประเทศไทย

                  เป็นผู้ผลิต  หรือผู้ค้ารายใหญ่ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมอย่างแท้จริง  การประหารชีวิต
                  ผู้กระทำาผิดดังกล่าวก็มีความเหมาะสมตามขอบเขตของอาชญากรรมร้ายแรงตามข้อกำาหนด
                  ขององค์การสหประชาชาติ  หากแต่ปัจจุบันผู้ต้องโทษประหารชีวิตในคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

                  มักเกิดจากการมียาเสพติดจำานวนมากไว้ในครอบครอง โดยอาจเป็นเพียงผู้รับจ้างส่งยาเสพติดเท่านั้น

                  ซึ่งไม่ใช่ผู้ผลิต หรือผู้ค้ายาเสพติดรายสำาคัญอย่างแท้จริง ซึ่งแม้ผลของการกระทำาผิดจะทำาให้เกิด
                  ผลกระทบต่อผู้เสพและประชาชนทั่วไปเช่นเดียวกัน  หากแต่ลักษณะพฤติกรรมการกระทำาผิด
                  ของบุคคลดังกล่าวข้างต้นมีความแตกต่างจากผู้ผลิต  หรือผู้ค้ารายใหญ่ที่มีเจตนาในการกระทำาผิด

                  และก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมอย่างชัดเจน  ซึ่งหากมีการประหารชีวิตบุคคลที่เป็นผู้ผลิต

                  หรือผู้ค้ารายใหญ่ได้จะเป็นการตัดวงจรของค้ายาเสพติดให้หมดสิ้นไปที่ต้นเหตุ  แต่หากมีการ
                  ประหารชีวิตผู้ที่ครอบครองยาเสพติดจำานวนมากไว้ หากแต่ไม่ใช่ผู้ผลิตหรือผู้ค้ารายใหญ่อย่างแท้จริง
                  ก็ไม่อาจทำาให้การประหารชีวิตเป็นการแก้ไขปัญหายาเสพติดแต่ประการใด

                           จึงอาจกล่าวได้ว่า  หากประเทศไทยมีการใช้โทษประหารชีวิตสำาหรับผู้กระทำาผิดในคดี

                  ยาเสพติดที่มีลักษณะเป็นผู้ผลิต  หรือผู้ค้ารายใหญ่อย่างแท้จริง  จะเป็นการประหารชีวิตผู้ที่
                  กระทำาผิดในอาชญากรรมร้ายแรงที่สุดตามข้อกำาหนดขององค์การสหประชาชาติ แต่หากประหารชีวิต
                  ผู้ที่ครอบครองยาเสพติดจำานวนมากที่เปรียบเสมือนลิ่วล้อของขบวนการค้ายาเสพติด  ก็อาจ

                  เป็นการประหารชีวิตผู้ที่ประกอบอาชญากรรมที่ไม่ใช่กระทำาผิดในอาชญากรรมร้ายแรงที่สุด

                  ตามข้อกำาหนดขององค์การสหประชาชาติ
                           ดังนั้น จากการกำาหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมีกำาหนดโทษสูงสุด คือ การประหารชีวิต
                  ของประเทศไทยอาจไม่สอดคล้องกับข้อกำาหนดหรือขอบเขตของอาชญากรรมร้ายแรงที่สุดตามข้อ

                  กำาหนดขององค์การสหประชาชาติที่ได้กำาหนดว่า จะต้องเป็นการกระทำาผิดที่ได้แสดงให้เห็นว่ามีเจตนา

                  ในการฆาตกรรมโดยมีผลของการกระทำา  คือ  ทำาให้ผู้อื่นเสียชีวิต  เนื่องจากหากเป็นผู้ผลิตหรือ








      158      คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176