Page 138 - รายงานการศึกษาเรื่องโทษประหารชีวิตในประเทศไทย
P. 138
ถูกเลือก เมื่อนั้นความเชื่อและความศรัทธาก็จะกลายมาเป็นอันตรายกับผู้คนในสังคม
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคมตามแนวคิดของโจฮัน เกาล์ตุง (Johan Galtung) จึงไม่ได้
มีเฉพาะความรุนแรงที่สามารถเห็นได้จากการมีผู้กระทำาและผู้ถูกกระทำาเท่านั้น แต่ยังมี
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในระดับโครงสร้าง และในระดับความเชื่อและศรัทธาที่สังเกตเห็นได้ยากกว่า
เพราะไม่มีตัวกระทำาและผู้ถูกกระทำาที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน (ธัญญรัตน์ ทิวถนอม, ๒๕๕๐)
สรุปจ�กก�รทบทวนวรรณกรรม
จากการทบทวนวรรณกรรมทั้งหมดสามารถสรุปได้ว่า โทษประหารชีวิตเป็นการลงโทษ
ที่รุนแรงที่สุดซึ่งใช้สำาหรับลงโทษผู้กระทำาผิดในสังคมมาเป็นระยะเวลานาน โดยรัฐมีการใช้
โทษประหารชีวิตเพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยและความเป็นธรรม รวมทั้งเป็นการก่อ
ให้เกิดความสงบสุขในสังคมเป็นสำาคัญ โทษประหารชีวิตจึงมีประวัติที่ยาวนานควบคู่กับสังคมไทย
และต่างประเทศมาเป็นระยะเวลานานตราบเท่าปัจจุบัน โดยการลงโทษประหารชีวิตในอดีตจะมี
ความโหดร้ายทารุณ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการลงโทษที่ต้องการแก้แค้นทดแทนผู้กระทำาผิด
ในสังคมที่เห็นว่าเป็นผู้ที่มีความชั่วร้ายในตัวเอง และเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้แก่สังคม หากแต่
ปัจจุบันประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกได้มีการยกเลิกโทษประหารชีวิต เนื่องจากแนวคิดในเรื่องการแก้ไข
ฟื้นฟูแก่ผู้กระทำาผิดที่มีมากขึ้น และกระแสของการให้ความคุ้มครองสิทธิมนุษยชน อันส่งผลให้
ประเทศที่ยังคงมีการใช้โทษประหารชีวิตในปัจจุบันจะต้องมีการใช้โทษประหารที่มีความนุ่มนวล
มากขึ้น และมีแนวโน้มที่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะมีการยกเลิกการใช้โทษประหารชีวิต เนื่องจาก
การใช้โทษประหารชีวิตไม่อาจยับยั้งอาชญากรรมได้อย่างแท้จริง รวมทั้งไม่ใช่เป็นมาตรการ
ที่เหมาะสมในการตัดโอกาสผู้กระทำาผิด เพราะอาจสามารถใช้โทษในการจำาคุกตลอดชีวิต
หรือการจำาคุกที่มีระยะเวลาในการตัดโอกาสผู้กระทำาผิด โดยสามารถทำาให้ผู้กระทำาผิดได้มีโอกาส
ในการแก้ไขฟื้นฟูตนเองได้ นอกจากนี้ การใช้โทษประหารชีวิตเป็นการกระทำาที่ขัดต่อหลักศาสนา
และศีลธรรมโดยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะศาสนาพุทธที่มีข้อกำาหนดของศีลข้อที่ ๑ ไม่ให้ฆ่าสัตว์
แม้ศาสนาอิสลามจะอนุญาตให้มีการประหารชีวิตได้ หากแต่ต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบ
ที่ละเอียดและเหยื่อ หรือญาติสามารถให้อภัยได้ อันแสดงให้เห็นถึงการใช้โทษประหารชีวิต
เป็นการขัดต่อหลักศาสนาและศีลธรรม นอกจากนี้ หากมีความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของกระบวนการ
ยุติธรรมจะไม่สามารถแก้ไขได้หากมีการประหารชีวิต
ปัจจุบันประเทศต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่ทั่วโลกได้มีการยกเลิกโทษประหารชีวิต โดยเฉพาะ
กระแสของหลักสิทธิมนุษยชนที่ได้มีการกำาหนดปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ตลอดจน
พิธีสารเลือกรับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง รวมทั้งกฎหมาย
ระหว่างประเทศที่ออกมาเรียกร้อง รวมทั้งรองรับต่อการยกเลิกโทษประหารชีวิต ดังจะเห็นได้จาก
พิธีสารเลือกรับฉบับที่สองแห่งกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
(Second Optional Protocol to the International Covenant on Civil and Political Rights)
โทษประหารชีวิตในประเทศไทย 125