Page 34 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 34

33


                                                                                                   รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
                                                                       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                     ๒.๓.๔  พัฒนาการของการใช้ตัวชี้วัดในงานด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

                              นักวิชาการในประเทศไทยได้มีการใช้ข้อมูลสถิติทางสังคมศาสตร์ เป็น “ตัวชี้วัด” หรือ
                     “ตัวบ่งชี้” ในงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนมานับตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๓  ๔๙  โดยสถาบันวิจัยสังคม
                     จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเริ่มแรกใช้เพื่อให้เป็นเครื่องมือ “บ่งชี้สถานภาพสตรี”  อย่างไรก็ตาม

                     ตัวชี้วัดที่ทำาขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสถานภาพสตรีโดยทั่วไป  จึงไม่ได้เชื่อมโยงกับสาระสำาคัญ
                     ของสิทธิโดยตรง  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง ไม่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อประเมินการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่าง

                     ประเทศ จึงไม่ได้ใช้ “สาระแห่งสิทธิ” เป็นพื้นฐานในการกำาหนดตัวชี้วัด
                              ความพยายามเชื่อมโยงข้อมูลสถิติทางสังคมใช้ในบริบทของกฎหมายที่เป็นสิทธิมนุษยชน

                     ระหว่างประเทศปรากฏชัดขึ้นในโครงการจัดทำา “ตัวบ่งชี้สิทธิเด็ก” พ.ศ. ๒๕๔๑ ในการประเมินสิทธิเด็ก
                                                                         ๕๐
                     ตามปฏิญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ ค.ศ. ๑๙๘๙ (พ.ศ. ๒๕๓๒)  ซึ่งจัดดำาเนินการโดย อมรา พงศาพิชญ์
                     และคณะ เพื่อเสนอต่อองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ในการจัดทำาตัวบ่งชี้สิทธิเด็กได้มีการใช้
                     ข้อบท (Provisions) ตามตราสารระหว่างประเทศเป็นรายข้อ (Article) แล้วจึงแยกเป็น “Concept”
                                                                 ๕๑
                     หลังจากนั้นก็จะมี “Indicators” ของแต่ละ “Concept”  (ดูตารางที่ ๑ ประกอบ)
                              ตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้นมีจุดแข็ง คือ ดูที่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่ยังขาดมิติการชี้วัดพันธะหน้าที่ของรัฐ
                     ในด้าน  “หน้าที่ในการเคารพ (duty to respect)” และ “หน้าที่ในการปกป้องคุ้มครอง (duty to protect)”



                           ต�ร�งที่ ๑  ตัวอย่าง “ตัวบ่งชี้สิทธิเด็ก” ของสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                     Regroupment : II Extension and Support Rights (กลุ่ม: ๒  การขยายและสนับสนุนสิทธิ)

                     Family : 2 Education (ครอบครัว: ๒ การศึกษา)

                      Article (ข้อ)    Concept (แนวคิด)                   Indicators (ตัวชี้วัด)

                       ๒๘, ๒๙    Education, including pre-school,  ๑.  สัดส่วนงบประมาณการศึกษาต่องบประมาณแผ่นดิน
                                 basic, informal, non-formal, etc.  ๒.   สัดส่วนงบประมาณการศึกษาต่อ GDP จำาแนกตาม
                                 (การศึกษา รวมถึง การศึกษาระดับ  ปีงบประมาณ
                                 อนุบาล การศึกษาพื้นฐาน การศึกษา ๓.  สัดส่วนงบประมาณการศึกษา จำาแนกตามระดับการศึกษา
                                 นอกระบบ  และการศึกษาที่ไม่มีระบบ) ๔.  จำานวนผู้เข้าใหม่ จำาแนกตามระดับการศึกษา (School
                                                               Enrollment)
                                                            ๕.  อัตราการคงอยู่ ซ้ำาชั้น และออกกลางคันระหว่างระดับ
                                                               ประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงปีที่ ๖ จำาแนกตามเพศและอายุ
                                                            ๖.  อัตราการคงอยู่ของนักเรียน จำาแนกตามระดับการศึกษา
                                                            ๗. อัตราการเรียนต่อ จำาแนกตามระดับการศึกษา
                                                            ๘. สัดส่วนเด็กที่อยู่ในระบบการศึกษาภาคบังคับ (อายุ ๖-๑๑ ปี)
                                                              ต่อเด็กอายุ ๖-๑๑ ปีทั้งหมด จำาแนกตามปีการศึกษา



                     ๔๙  สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รายงานตัวบ่งชี้สถานภาพสตรี ปี ๒๕๔๐, (กรุงเทพ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๔๓) ; สถาบันวิจัยสังคม
                        จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รายงานเปรียบเทียบตัวบ่งชี้สถานภาพสตรีไทย ปี ๒๕๓๓  ปี ๒๕๓๗  ปี ๒๕๔๑, (กรุงเทพ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๔๓).
                     ๕๐  สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ตัวบ่งชี้สิทธิเด็ก, (กรุงเทพ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๔๑)
                     ๕๑  ในรายงาน “ตัวบ่งชี้สิทธิเด็ก” ใช้ค�าว่า “Concept” ซึ่งอาจแปลได้ว่าคือ มุมมอง มิติ หรือด้านต่างๆ
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39