Page 32 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 32

31


                                                                                                   รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
                                                                       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                     (Performance Indicators) ซึ่งประเด็นนี้  สำานักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
                     ได้เน้นย้ำาให้เห็นความแตกต่าง ดังนี้
                                       •  ตัวชี้วัดผลการดำาเนินงาน (Key Performance Indicators) เป็นการกำาหนด

                                          และพัฒนาตัวชี้วัดเพื่อวัตถุประสงค์ในการวัดผลการดำาเนินงาน ความคืบหน้า
                                          ที่กำาหนดเป้าหมายไว้ หรือเมื่อนำามาใช้กับงานด้านสิทธิมนุษยชน  จึงหมายถึง
                                          การประเมินหรือวัดการดำาเนินงานที่รัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐได้ดำาเนินการ

                                          เปรียบเทียบกับเป้าหมายที่รัฐบาลหรือหน่วยงานกำาหนดไว้
                                       •  ตัวชี้วัดการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ (Key Compliance Indicators) เป็นการ

                                          กำาหนดและพัฒนาตัวชี้วัด เพื่อประเมินการปฏิบัติตามข้อผูกพันหรือ
                                          มาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนที่รัฐเป็นภาคีและมีพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติ
                                          ตามพันธกรณีระหว่างประเทศนั้น


                                       ประเด็นต่อมา วิธีกำาหนดตัวชี้วัดโดยใช้วิธีการพิจารณาพันธะหน้าที่ของรัฐเป็นฐาน
                     (Obligation-Based  Approach)  ไม่ควรมุ่งสู่เป้าหมายของการกำาหนดตัวชี้วัด  เพื่อตัดสินว่ารัฐละเมิด
                     พันธะสิทธิมนุษยชนหรือไม่

                                       นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ (ได้รับเลือก

                     ให้ดำารงตำาแหน่ง พ.ศ. ๒๕๕๒ ถึง พ.ศ. ๒๕๕๖) ได้กล่าวอย่างน่าสนใจว่า  ๔๖
                                       “การรายงานตามกระบวนการการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ

                        คณะกรรมการที่พิจารณาไม่ได้ตัดสินรายงานว่า “ได้หรือตก”  แต่การพิจารณาเป็นกระบวนการ
                        การพูดคุยเพื่อเสริมสร้างให้มีการพัฒนากระบวนการภายในของรัฐ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้า

                        ในการปกป้องคุ้มครองสิทธิ”

                                       การแบ่งประเภทตัวชี้วัดเป็นสามประเภทตามวิธีข้างต้นนี้ ได้มีการนำาไปใช้
                     โดยองค์กรระหว่างประเทศหลายองค์กร เช่น โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations
                                              ๔๗
                     Development Programme)  ซึ่งได้สนับสนุนให้ประเทศสมาชิกใช้ตัวชี้วัดประเมินโครงการพัฒนา
                     ที่มีฐานมาจากสิทธิมนุษยชน (Human Rights-Based Approach for development) อันเป็นกรอบ
                     สำาหรับการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับการพันธะหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐ

                                       นอกจากนั้น มีบางประเทศที่มีการจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนขึ้น ได้แบ่ง
                     ประเภทตัวชี้วัดโดยใช้วิธีการนี้ เช่น สหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เป็นต้น ซึ่งจะได้

                     ทำาการศึกษาในบทที่ ๔ โดยละเอียดต่อไป








                     ๔๖  สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กล่าวแสดงความคิดเห็นในการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจจัดท�าตัวชี้วัดการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ
                        เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ ๑/๒๕๕๕ วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๕.
                     ๔๗  ดูใน United Nations Development Programme, Indicators for Human Rights-Based Approaches to Development in UNDP
                        Programming: A users’ guide, (New York: UNDP, 2006).
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37