Page 117 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 117
116
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
ตร�ส�ร
ระหว่�งประเทศ เนื้อห�ที่ใช้ในก�รพัฒน� เพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
• ให้มีการแนะแนวทางเทคนิค และวิชาชีพ รวมทั้งโครงการฝึกอบรมงาน
• ให้มีการคุ้มครองและช่วยเหลือแก่ครอบครัวให้ครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
• ให้มีการคุ้มครองมารดาในระยะเวลาที่เหมาะสมทั้งก่อนและหลังคลอดบุตร
• รับรองและดำาเนินการตามมาตรการพิเศษในการคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนทุกคน
โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ
• ปรับปรุงวิธีการผลิต การถนอมอาหาร และการกระจายอาหาร โดยใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่
จากความรู้ทางเทคนิควิทยาศาสตร์ และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ และพัฒนา
หรือปฏิรูประบบการเกษตรเพื่อการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ และได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
อย่างคุ้มค่า
• ให้มีการค้าขายที่เสมอภาค และเป็นธรรมในตลาดอาหารโลก
• ลดอัตราการเกิดของทารกให้คงที่ และลดอัตราการตายหลังคลอดของเด็กทารก
• รับรองและดำาเนินมาตรการพัฒนาสุขภาพเด็ก
• ปรับปรุงอนามัยสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมในภาคอุตสาหกรรมในทุกมิติ
• ป้องกัน รักษา และควบคุมโรคติดต่อ โรคระบาด โรคจากการทำางาน และโรคภัยอื่นๆ
• สร้างเงื่อนไขให้มีการบริการทางการแพทย์ และความเอาใจใส่ในสุขภาพของทุกคน
ในกรณีที่เกิดการเจ็บป่วย
• จัดบริการทางการศึกษาระดับประถมแบบให้เปล่ากับทุกๆ คน
• นำาเสนอการศึกษาระดับมัธยมแบบให้เปล่าในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น การศึกษา
เทคนิคเฉพาะ และอาชีวศึกษา ในระดับมัธยม
• พัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยการศึกษาที่สูงขึ้นในระดับอุดมศึกษาแบบให้เปล่า
• จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
• พัฒนาระบบโรงเรียน ในทุกระดับชั้น รวมทั้งระบบการฝากเรียน และการพัฒนาสื่อการสอน
สำาหรับครูผู้สอนด้วย
• อนุรักษ์ พัฒนา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม
CRC • ตระหนักในสิทธิเด็ก
• สร้างเงื่อนไขที่จำาเป็นต่อการพัฒนาเด็ก
• ขจัดปัญหาการตายหลังคลอดของทารก และการเสียชีวิตของเด็กเล็ก
• บริการและให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์และบริการสุขภาพที่จำาเป็นแก่เด็กทุกคน
• พัฒนาระบบสาธารณสุขมูลฐาน รวมทั้งการพัฒนาอนามัยแม่และเด็กทั้งก่อนและ
หลังคลอดบุตรอย่างเหมาะสม มาตรการในการจัดการกับโรคภัย และภาวะทุพโภชนาการ
และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพเด็ก และโภชนาศึกษา
• พัฒนาระบบการคุ้มครอง ป้องกันสุขภาพ
• ยกเลิกการปฏิบัติตามความเชื่อที่เป็นอคติต่อสุขภาพเด็ก
• จัดตั้งการศึกษาชั้นประถมแบบให้เปล่า และยกระดับการศึกษาในรูปแบบอื่นๆ ให้รองรับ
การศึกษาระดับมัธยม
• ลดอัตราการ (ลา/ถูกให้) ออกจากการศึกษา หรือพักการเรียนกลางคัน
• รับรอง และให้การช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อผู้ปกครอง และผู้อุปการะเด็กตามกฎหมาย
• รับรองและดำาเนินมาตรการดูแลเด็กเป็นกรณีพิเศษ สำาหรับเด็กที่แยกจากครอบครัว
• กำาหนดระเบียบกฎเกณฑ์สำาหรับสถาบัน สถานบริการ หรือสถานที่อำานวยความสะดวก
ในการเลี้ยงดูเด็กเล็ก