Page 117 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 117

116


       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                       ตร�ส�ร
                    ระหว่�งประเทศ               เนื้อห�ที่ใช้ในก�รพัฒน� เพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชน


                                   • ให้มีการแนะแนวทางเทคนิค และวิชาชีพ รวมทั้งโครงการฝึกอบรมงาน
                                   • ให้มีการคุ้มครองและช่วยเหลือแก่ครอบครัวให้ครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
                                   • ให้มีการคุ้มครองมารดาในระยะเวลาที่เหมาะสมทั้งก่อนและหลังคลอดบุตร
                                   • รับรองและดำาเนินการตามมาตรการพิเศษในการคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนทุกคน
                                     โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ
                                   • ปรับปรุงวิธีการผลิต การถนอมอาหาร และการกระจายอาหาร โดยใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่
                                     จากความรู้ทางเทคนิควิทยาศาสตร์ และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ และพัฒนา
                                     หรือปฏิรูประบบการเกษตรเพื่อการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ  และได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
                                     อย่างคุ้มค่า
                                   • ให้มีการค้าขายที่เสมอภาค และเป็นธรรมในตลาดอาหารโลก
                                   • ลดอัตราการเกิดของทารกให้คงที่ และลดอัตราการตายหลังคลอดของเด็กทารก
                                   • รับรองและดำาเนินมาตรการพัฒนาสุขภาพเด็ก
                                   • ปรับปรุงอนามัยสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมในภาคอุตสาหกรรมในทุกมิติ
                                   • ป้องกัน รักษา และควบคุมโรคติดต่อ โรคระบาด โรคจากการทำางาน และโรคภัยอื่นๆ
                                   • สร้างเงื่อนไขให้มีการบริการทางการแพทย์ และความเอาใจใส่ในสุขภาพของทุกคน
                                     ในกรณีที่เกิดการเจ็บป่วย
                                   • จัดบริการทางการศึกษาระดับประถมแบบให้เปล่ากับทุกๆ คน
                                   • นำาเสนอการศึกษาระดับมัธยมแบบให้เปล่าในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น การศึกษา
                                     เทคนิคเฉพาะ และอาชีวศึกษา ในระดับมัธยม
                                   • พัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยการศึกษาที่สูงขึ้นในระดับอุดมศึกษาแบบให้เปล่า
                                   • จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                   • พัฒนาระบบโรงเรียน ในทุกระดับชั้น รวมทั้งระบบการฝากเรียน และการพัฒนาสื่อการสอน
                                     สำาหรับครูผู้สอนด้วย
                                   • อนุรักษ์ พัฒนา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม


                   CRC             • ตระหนักในสิทธิเด็ก
                                   • สร้างเงื่อนไขที่จำาเป็นต่อการพัฒนาเด็ก
                                   • ขจัดปัญหาการตายหลังคลอดของทารก และการเสียชีวิตของเด็กเล็ก
                                   • บริการและให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์และบริการสุขภาพที่จำาเป็นแก่เด็กทุกคน
                                   • พัฒนาระบบสาธารณสุขมูลฐาน  รวมทั้งการพัฒนาอนามัยแม่และเด็กทั้งก่อนและ
                                     หลังคลอดบุตรอย่างเหมาะสม มาตรการในการจัดการกับโรคภัย และภาวะทุพโภชนาการ
                                     และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพเด็ก และโภชนาศึกษา
                                   • พัฒนาระบบการคุ้มครอง ป้องกันสุขภาพ
                                   • ยกเลิกการปฏิบัติตามความเชื่อที่เป็นอคติต่อสุขภาพเด็ก
                                   • จัดตั้งการศึกษาชั้นประถมแบบให้เปล่า และยกระดับการศึกษาในรูปแบบอื่นๆ ให้รองรับ
                                     การศึกษาระดับมัธยม
                                   • ลดอัตราการ (ลา/ถูกให้) ออกจากการศึกษา หรือพักการเรียนกลางคัน
                                   • รับรอง และให้การช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อผู้ปกครอง และผู้อุปการะเด็กตามกฎหมาย
                                   • รับรองและดำาเนินมาตรการดูแลเด็กเป็นกรณีพิเศษ สำาหรับเด็กที่แยกจากครอบครัว
                                   • กำาหนดระเบียบกฎเกณฑ์สำาหรับสถาบัน สถานบริการ หรือสถานที่อำานวยความสะดวก
                                     ในการเลี้ยงดูเด็กเล็ก
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122