Page 114 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 114

113


                                                                                                   รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
                                                                       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                     ๔.๒.๓  สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

                              ๔.๒.๓.๑  คว�มเป็นม�ของก�รพัฒน�ตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนของส�ธ�รณรัฐ

                                       ฟิลิปปินส์

                                       ตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์  พัฒนาโดยสภาพัฒนาแห่งชาติ
                     ฟิลิปปินส์ ที่ได้จัดทำาเกณฑ์ชี้วัดโดยได้อิงจากพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อใช้
                     ในการกำาหนดกรอบการพัฒนาของตน โดยได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                     ฟิลิปปินส์ (กสมฟ.) เป็นที่น่าสังเกตว่าสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ได้ให้สัตยาบันกติกาและอนุสัญญา
                     ระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับประเทศไทยเกือบทุกฉบับ ทั้งนี้ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

                     ได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาการคุ้มครองสิทธิของแรงงานอพยพและสมาชิกในครอบครัว ซึ่งประเทศไทย
                     ยังไม่ได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาดังกล่าว  นอกจากนี้ ประเทศไทยและสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ต่างก็เป็น
                     ประเทศที่ส่งออกแรงงานไปทำางานในต่างประเทศเช่นเดียวกัน

                                       กสมฟ. ได้จัดตั้งขึ้นตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์
                     ค.ศ. ๑๙๘๖ (พ.ศ. ๒๕๒๙) ในหมวดที่ ๑๗ และกำาหนดบทบาทอำานาจหน้าที่ไว้ในหมวดที่ ๑๘ โดยที่

                     รัฐธรรมนูญได้ให้อำานาจ กสมฟ. ในการติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลและมีการตรวจตรา
                     และจัดทำารายงานตามพันธกรณีระหว่างประเทศในด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นอิสระ

                                       โดยที่รัฐบาลจำาเป็นที่จะต้องดำาเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชน
                     ให้สอดคล้องกับพันธกรณี  การใช้กรอบสิทธิมนุษยชนในการพัฒนาจึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

                     ที่จะนำามาประยุกต์ใช้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์  กสมฟ. จึงได้มีโครงการพัฒนาเครื่องมือเพื่อเป็นตัวชี้วัด
                     ให้กับกติกา หรืออนุสัญญาระหว่างประเทศฉบับต่างๆ เพื่อที่รัฐบาลจะได้นำาไปใช้งานได้  ขณะเดียวกัน
                     กสมฟ. ก็จะได้ใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบรัฐบาลให้เป็นไปตามพันธกรณีดังกล่าวอีกด้วย

                                       กสมฟ. ได้ริเริ่มโครงการวิจัยนำาร่องเพื่อพัฒนาตัวชี้วัด โดยใช้แนวคิด “แนวทาง
                     สิทธิมนุษยชนในการพัฒนา” (Human Rights - Based Approach) โดยเริ่มต้นจากสิทธิมนุษยชน

                     ด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (Economic, Social and Cultural Rights : ESCR) บางส่วน
                     ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจในเรื่อง “สิทธิในการพัฒนา” ของ กสมฟ.  ซึ่งในที่สุด กสมฟ. ก็ได้เลือกเอา “สิทธิในอาหาร

                     และสุขภาพ” เป็นจุดเริ่มต้น เนื่องจากเป็นสาระสำาคัญของปัจจัยสี่ อันเป็นความจำาเป็นขั้นพื้นฐานของมนุษย์
                     และเห็นว่าปราศจากสิทธิในการเข้าถึงอาหารและสุขภาพ การพัฒนามนุษย์ในมิติอื่นๆ ย่อมได้รับผลกระทบ

                     สืบเนื่องอย่างรุนแรง และสิทธิในด้านอื่นๆ ก็มิอาจจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้น การเคารพการปกป้องคุ้มครอง
                     และการดำาเนินการให้สิทธิมนุษยชนนี้เกิดขึ้นจริง  จึงเป็นภารกิจเบื้องต้นที่สำาคัญของระเบียบการบริหารรัฐกิจ
                     และรัฐบาลจะต้องร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในสังคมให้บรรลุซึ่งวัตถุประสงค์ดังกล่าว

                                       กสมฟ. จะได้ประสานงานความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐ และประชาสังคม
                     ในการทบทวนและวิเคราะห์ตัวชี้วัดของภาคส่วน หน่วยงานต่างๆ โดยการจัดกิจกรรมเสวนา การเก็บรวบรวม

                     ข้อมูลเชิงมาตรฐานและตัวชี้วัดจากหน่วยงานผู้ปฏิบัติ เช่น กระทรวงเกษตรฯ สำานักงานอาหารแห่งชาติ
                     กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ และการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อระดมข้อมูล และวิเคราะห์ และนำามาสู่การประชุมร่วม

                     ระหว่างภาครัฐ และประชาสังคมเพื่อประเมินสถานการณ์ โดยใช้ตัวชี้วัดเป็นเครื่องมือ
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119