Page 142 - ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงครามและข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
P. 142

ความคิดเห็นของคณะทำางานต่อข้อเสนอแนะต่างๆ


                          คณะทำางานได้ประมวลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญ และผู้แทนหน่วยงาน
                  ที่เกี่ยวข้อง และนำามาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักการทางสากลหรือกฎหมายระหว่างประเทศ ได้ข้อสรุป
                  แต่ละประเด็น ดังนี้

                         ๑.  มาตรา ๑๓ ของร่างแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง คงต้องให้คำาจำากัดความของ “ผู้ลี้ภัย”

                  ให้กว้างขึ้น  เพราะหากจะมองว่าบุคคลเหล่านี้ต้องเดินทางเข้ามาในประเทศไทย  เกรงว่าจะมีการตีความว่า
                  ผู้ลี้ภัยที่อยู่ในประเทศไทยอยู่แล้วจะไม่ได้อยู่ในความหมายนี้

                         ความเห็นของคณะทำางาน

                            คำานิยามของ “ผู้ลี้ภัย” ที่คณะทำางานเสนอให้เพิ่มเติมในมาตรา ๔ พระราชบัญญัติ
                     คนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒ เป็นคำานิยามจากอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย ค.ศ. ๑๙๕๑ ประกอบ

                     กับพิธีสารเกี่ยวกับสถานภาพผู้ลี้ภัย ซึ่งได้บัญญัติไว้ว่า “ผู้ลี้ภัย หมายความว่า บุคคลที่อยู่นอก
                     อาณาเขตรัฐแห่งสัญชาติหรือรัฐที่มีภูมิลำาเนาของตน และด้วยความหวาดกลัวซึ่งมีมูลอันจะ

                     กล่าวอ้างได้ว่า จะได้รับการประหัตประหารด้วยสาเหตุทางเชื้อชาติ ศาสนา สัญชาติ สมาชิกภาพ
                     ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่ว่าทางสังคมหรือทางความคิดเห็นทางการเมือง และในขณะเดียวกันบุคคล

                     นั้นก็ไม่สามารถหรือไม่สมัครใจที่จะรับความคุ้มครองจากรัฐแห่งสัญชาติ เนื่องจากความหวาดกลัว
                     ดังกล่าว  หรือนอกจากนี้ เป็นบุคคลไร้สัญชาติซึ่งอยู่นอกอาณาเขตรัฐ ที่เดิมมีถิ่นฐานพำานักประจำา

                     แต่ไม่สามารถหรือไม่สมัครใจที่จะกลับไปเพื่อพำานักในรัฐดังกล่าว ด้วยเหตุแห่งความหวาดกลัว
                     ข้างต้น”  ซึ่งเมื่อพิจารณาจากถ้อยคำาของบทบัญญัติจะเห็นว่า ได้ครอบคลุมถึงผู้ลี้ภัยที่อยู่ใน

                     ประเทศไทยแล้ว

                         ๒.  เรื่องคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองก็ต้องปรับตำาแหน่งให้ถูกต้องตามปัจจุบันนี้ เนื่องจาก

                  ปัจจุบันนี้ไม่มีอธิบดีกรมตำารวจ อธิบดีกรมอัยการ และคณะกรรมการควรอยู่ในระดับเดียวกัน ไม่ควรเอา
                  ระดับปลัดกระทรวงมาประชุมร่วมกับระดับอธิบดี

                          ความเห็นของคณะทำางาน

                            ข้อเสนอนี้เป็นเรื่องถ้อยคำาในพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับผู้ลี้ภัยโดยตรง

                     และมิได้อยู่ในอำานาจหน้าที่ของคณะทำางานแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒

                         ๓.  มาตรา ๓๔ ข้อ ๒/๑ การขอลี้ภัยเพื่อตั้งรกรากในประเทศที่สาม ควรเขียนให้ครอบคลุมผู้ลี้ภัย

                  ที่รอเดินทางกลับประเทศต้นทางด้วย

                         ความเห็นของคณะทำางาน
                            การเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง  เพื่อกำาหนดให้  “การขอลี้ภัย”  เป็นเหตุในการ

                     ขอเข้าเมืองชั่วคราว ตามมาตรา ๓๔ ควรระบุเพียงว่า





        


        ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการคุ้มครองสิทธิของผู้อพยพหนีภัยสงคราม  และข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย พ.ร.บ. คนเข้าเมือง  พ.ศ. ๒๕๒๒
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147