Page 87 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 87

การมีเสรีภาพที่จะแสดงความเห็น สิทธิในศึกษา เสรีภาพในความคิด มโนธรรม และศาสนา สิทธิ

                  ในเสรีภาพจากการถูกทรมานและการกระท าที่ย ่ายีศักดิ์ศรี

                         วัตถุประสงค์การจัดท าปฏิญญาก็เพื่อก าหนดหลักการและมาตรฐานความเข้าใจร่วมกันใน

                  บทบัญญัติของกฎบัตรสหประชาชาติเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน เนื่องจากกฎบัตรสหประชาชาติมิได้
                  ให้ค าจ ากัดความของสิทธิมนุษยชนและสิทธิที่พึงได้รับการคุ้มครอง แต่ไม่มีผลผูกพันทาง

                  กฎหมาย ปฏิญญาสากลได้

                         พัฒนาความส าคัญมากขึ้นเป็นล าดับ ทั้งในด้านที่เป็นพื้นฐานของสนธิสัญญาด้านสิทธิ

                  มนุษยชนอื่นๆ ที่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมายในเวลาต่อมา และประเทศต่างๆ ยังได้น าเอาสาระ

                  ของปฏิญญาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญในประเทศ

                           ั
                         ปจจุบัน สนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชน มีรัฐต่างๆ เข้าเป็นภาคีแต่ละฉบับกว่า 100
                  ประเทศ จึงอาจกล่าวได้ว่า สิทธิมนุษยชนได้มีบทบาทอย่างส าคัญในกฎหมายระหว่างประเทศใน
                    ั
                  ปจจุบัน ซึ่งเป็นผลจากบทบัญญัติด้านสิทธิมนุษยชนในกฎบัตรสหประชาชาติ และก่อให้เกิดตรา

                  สารหรือกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนที่ส าคัญตามมา ท าให้แนวคิดของกฎหมายระหว่างประเทศที่
                                                    ั
                  เป็นอุปสรรคต่อการคุ้มครองสิทธิของปจเจกบุคคลและกลุ่มชนได้เปลี่ยนแปลงไป จากการที่รัฐเป็น
                  ผู้ทรงสิทธิ และรัฐเป็นผู้ให้การยอมรับว่าจะจ ากัดอธิปไตยของรัฐเหนือเขตอ านาจรัฐและคนชาติ

                  ของตนได้เพียงใดนั้น กลายเป็นการที่รัฐมีความรับผิดชอบตามพันธกรณีทางกฎหมายระหว่าง

                  ประเทศ ที่จะต้องให้การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคนทั้งชาติและบุคคลทั้งปวงที่อยู่ในเขตอ านาจ

                  รัฐ ตามที่ระบุไว้ในกฎบัตรสหประชาชาติและสนธิสัญญาหลักด้านสิทธิมนุษยชน



                  3.3 แนวคิดเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย



                         อุดมศักดิ์  สินธิพงษ์   (2553 : 135-147 ,187-192) ได้กล่าวว่า สังคมไทยเป็นสังคม
                  ผสมผสานได้รับการซึมซับอารยธรรมมาจากทั้งจีนและอินเดีย รวมทั้งหลักธรรมของพุทธศาสนา

                  ไว้หลายประการ ดังนั้น แนวความคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนของไทยจึงได้รับอิทธิพลโดยตรงจากสิ่งที่

                  ได้กล่าวถึงนี้ โดยมีลักษณะเฉพาะของตนเองและมีความแตกต่างจากแนวความคิดของตะวันตก

                  ทั้งในแง่ของที่มาและวิวัฒนาการ หากสืบย้อนไปในอดีตจะพบว่าสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

                  จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุด ได้แก่ ศิลาจารึกในสมัยสุโขทัย ได้กล่าวถึงสิทธิ

                  ต่างๆ ของราษฎรไว้อย่างชัดเจน และได้มีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงเป็นล าดับจนมาเป็นสิทธิ
                               ั
                  มนุษยชนในปจจุบัน





                                                          - 43 -
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92