Page 724 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 724

การตรวจสอบว่า “ผลการตรวจสอบที่ได้เกิดจากท าการตรวจสอบข้อมูลครบถ้วนตาม

                             ความเหมาะสมแล้ว ไม่ใช่ตรวจสอบเพียงแค่ข้อมูลที่หาได้จากความร่วมมือ” ซึ่ง

                             แนวทางดังกล่าวนอกจากจะเป็นการยืนยันถึงคุณภาพด้านการตรวจสอบ ความ

                             ตรงไปตรงมา แล้วยังเป็นเสมือนการสื่อสารทางสังคมอีกช่องทางหนึ่งให้เห็นว่า กสม.
                             เป็นหน่วยงานที่ท างานอย่างจริงจังตรงไปตรงมา




                  3)  การสนับสนุนจากสื่อและพลังทางสังคม

                         แนวคิดเพื่อสร้างการสนับสนุนจากสื่อและพลังทางสังคม เน้นที่สื่อสารมวลชนและระบบ

                  การประชาสัมพันธ์เป็นหลัก ซึ่งนอกจากมุมมองที่เน้นด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน

                  แล้ว คณะผู้วิจัยมีความคิดเห็นเพิ่มเติมดังนี้

                         1.  พัฒนาความร่วมมือ กับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นเครือข่ายใน

                             การสร้างแรงผลักดัน หรือพลังกระตุ้นทางสังคม เช่นการขึ้นบัญชีด าหน่วยงาน บริษัท
                                                                       ั
                             องค์กรที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและไม่ยอมแก้ไขปญหาตามผลการตรวจสอบ พร้อมทั้ง

                             รณรงค์ให้สังคมรับทราบ และตระหนักด้วยการปฏิเสธการซื้อสินค้า ใช้บริการ ฯลฯ

                             ในทางตรงข้ามอาจมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เครดิตกับหน่วยงาน องค์กรที่แก้ไข
                               ั
                             ปญหาตามค าแนะน า เป็นต้น
                         2.  น าประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนเข้าสู่ระบบการศึกษา ก าหนดให้มีกิจกรรมตามความ

                             เหมาะสม เพื่อเป็นการกระตุ้นให้พลังของเด็ก เยาวชน รวมถึงผู้ที่อยู่ในระบบ

                                                    ั
                             การศึกษามีส่วนร่วมกับปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากขึ้น รวมถึงเป็นเครือข่าย
                             ในการปลูกถ่ายจิตส านึกไปยังบุคคลรอบตัว เช่นครอบครัว เพื่อน ฯลฯ



                  4)  การใช้กลไกผลักดัน

                         เพื่อให้ผลการตรวจสอบสัมฤทธิ์ผล ถูกผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องน าไปปฏิบัติจริง
                  คณะผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะดังนี้

                         1.  พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีคุณภาพเพื่อสะดวกแก่การติดตามเรื่อง

                         2.  ปรับโครงสร้างระบบติดตามโดยยุบกลุ่มติดตาม แต่มอบหมายให้กลุ่มที่ท าหน้าที่

                             ตรวจสอบเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบต่อเนื่องในขั้นตอนการติดตาม

                         3.  ระบบการแจ้งผลการตรวจสอบควรขยายไปสู่ หน่วยงานระดับบังคับบัญชาด้วย เพื่อ

                             เป็นการกระตุ้นหน่วยงานใต้บังคับอีกทางหนึ่ง




                                                          - 605 -
   719   720   721   722   723   724   725   726   727   728   729