Page 728 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 728
กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน
รายละเอียดงาน ผู้ปฏิบัติการ ผู้อนุมัติ/ก ากับดูแล
ให้ค าปรึกษา
2. การพิจารณารับเรื่อง ขั้นตอนนี้ คณะผู้วิจัยเสนอให้มีการกระจายอ านาจ โดยให้ กสม. ออกระเบียบให้ ผอ.ส านักคุ้มครอง พิจารณาอนุมัติโดย
อ านาจกับผอ.ส านักคุ้มครอง (สคส.) ในการพิจารณาค าร้อง และข้อเสนอของเจ้าหน้าที่ ใน 3 ลักษณะดังนี้ (สคส.) กสม.
1) “ไม่รับเรื่อง” กรณีที่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือไม่อยู่ในขอบเขต พร้อมมอบหมายให้อนุฯ
อ านาจที่ กสม. จะเข้าไปดูแลจัดการได้ ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ
2) “การประสานการคุ้มครอง” กรณีที่เห็นว่าเรื่องนั้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่คาบเกี่ยวกับความ ต่อไป
รับผิดชอบของ กสม. แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการรับผิดชอบหรืออยู่ในอ านาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น
ั
โดยตรงมากกว่า ซึ่งเมื่อส่งไปพิจารณาแล้วด าเนินการแก้ไขปญหาได้ก็รายงานเสนอต่อ กสม. แต่
หากแก้ไขไม่ได้ให้น าเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเช่นเดียวกับข้อ 3)
3) “รับเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ” ของ กสม. กรณีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าค าร้องนั้นมีมูลและอยู่ใน
อ านาจหน้าที่ของ กสม.
- 608 -

