Page 728 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 728

กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน

                                                      รายละเอียดงาน                                                ผู้ปฏิบัติการ       ผู้อนุมัติ/ก ากับดูแล

                                                                                                                                          ให้ค าปรึกษา

               2. การพิจารณารับเรื่อง ขั้นตอนนี้ คณะผู้วิจัยเสนอให้มีการกระจายอ านาจ โดยให้ กสม. ออกระเบียบให้  ผอ.ส านักคุ้มครอง     พิจารณาอนุมัติโดย

               อ านาจกับผอ.ส านักคุ้มครอง (สคส.) ในการพิจารณาค าร้อง และข้อเสนอของเจ้าหน้าที่ ใน 3 ลักษณะดังนี้    (สคส.)             กสม.

                  1) “ไม่รับเรื่อง” กรณีที่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือไม่อยู่ในขอบเขต              พร้อมมอบหมายให้อนุฯ

                     อ านาจที่ กสม. จะเข้าไปดูแลจัดการได้                                                                             ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ
                  2) “การประสานการคุ้มครอง” กรณีที่เห็นว่าเรื่องนั้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่คาบเกี่ยวกับความ                      ต่อไป

                     รับผิดชอบของ กสม. แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการรับผิดชอบหรืออยู่ในอ านาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น

                                                                          ั
                     โดยตรงมากกว่า ซึ่งเมื่อส่งไปพิจารณาแล้วด าเนินการแก้ไขปญหาได้ก็รายงานเสนอต่อ กสม. แต่
                     หากแก้ไขไม่ได้ให้น าเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเช่นเดียวกับข้อ 3)

                  3) “รับเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ” ของ กสม. กรณีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าค าร้องนั้นมีมูลและอยู่ใน

                     อ านาจหน้าที่ของ กสม.















                                                                                   - 608 -
   723   724   725   726   727   728   729   730   731   732   733