Page 729 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 729

กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน

 รายละเอียดงาน                 ผู้ปฏิบัติการ       ผู้อนุมัติ/ก ากับดูแล

                                                      ให้ค าปรึกษา

 2. การพิจารณารับเรื่อง ขั้นตอนนี้ คณะผู้วิจัยเสนอให้มีการกระจายอ านาจ โดยให้ กสม. ออกระเบียบให้  ผอ.ส านักคุ้มครอง   พิจารณาอนุมัติโดย

 อ านาจกับผอ.ส านักคุ้มครอง (สคส.) ในการพิจารณาค าร้อง และข้อเสนอของเจ้าหน้าที่ ใน 3 ลักษณะดังนี้    (สคส.)   กสม.

 1) “ไม่รับเรื่อง” กรณีที่เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือไม่อยู่ในขอบเขต  พร้อมมอบหมายให้อนุฯ

 อ านาจที่ กสม. จะเข้าไปดูแลจัดการได้            ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ
 2) “การประสานการคุ้มครอง” กรณีที่เห็นว่าเรื่องนั้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่คาบเกี่ยวกับความ  ต่อไป

 รับผิดชอบของ กสม. แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการรับผิดชอบหรืออยู่ในอ านาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น

 ั
 โดยตรงมากกว่า ซึ่งเมื่อส่งไปพิจารณาแล้วด าเนินการแก้ไขปญหาได้ก็รายงานเสนอต่อ กสม. แต่
 หากแก้ไขไม่ได้ให้น าเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเช่นเดียวกับข้อ 3)

 3) “รับเรื่องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ” ของ กสม. กรณีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าค าร้องนั้นมีมูลและอยู่ใน

 อ านาจหน้าที่ของ กสม.















 - 608 -
   724   725   726   727   728   729   730   731   732   733   734