Page 727 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 727
ข้อเสนอกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ส าหรับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)
จากการศึกษาทบทวนองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และองค์กรที่เกี่ยวกับการร้องทุกข์ในประเทศไทย เพื่อจัดท าข้อเสนอแนะต่อการปรับปรุง
กระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พบจุดเด่นที่น่าสนใจ จึงได้น ามาประยุกต์เป็น
แนวทางเข้ากับกระบวนการด าเนินงานที่มีอยู่เดิมภายใต้ระเบียบโครงสร้างอ านาจหน้าที่ของ กสม. ดังรายละเอียดต่อไปนี้
กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน
รายละเอียดงาน ผู้ปฏิบัติการ ผู้อนุมัติ/ก ากับดูแล
ให้ค าปรึกษา
1. การรับเรื่องร้องเรียน เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนจะตรวจสอบองค์ประกอบของค าร้องว่าครบถ้วนหรือไม่ เจ้าหน้าที่รับเรื่อง ก ากับดูแลโดย ผอ.กลุ่ม
โดยประกอบด้วย ร้องเรียน งาน
1) ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ของผู้ร้องเรียนหรือผู้ท าการแทนที่สามารถติดต่อกลับได้โดยสะดวก
2) ชื่อ ที่อยู่ของบุคคลหรือหน่วยงานที่เป็นผู้ละเมิด
3) รายละเอียดของพฤติการณ์หรือสถานการณ์ที่มีการละเมิด
จากนั้นจัดท าข้อพิจารณาเสนอต่อผอ.ส านักคุ้มครอง (สคส.) เพื่อพิจารณาอนุมัติ พร้อมทั้งจัดล าดับความ
เร่งด่วนของค าร้อง จ าแนกเป็น 2 กรณีคือ กรณีปกติ เสนอเรื่องต่อ กสม. ภายใน 7 วัน และกรณีเร่งด่วน
เสนอเรื่องต่อ กสม. ภายใน 24 ชม. หรือตามความเหมาะสม เพื่อด าเนินการในขั้นตอนต่อไป
หมายเหตุ: กรณีเร่งด่วน คณะผู้วิจัยเสนอให้ใช้ช่องทางพิเศษ ไม่จ าเป็นต้องประชุมครบองค์ประชุม อาจ
ประกอบด้วยการลงนามรับรองโดยประธาน 1 ท่าน กรรมการที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้น 1 ท่าน และกรรมการที่
ไม่เกี่ยวข้องโดยตรง 2 ท่าน
- 607 -

