Page 727 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 727

ข้อเสนอกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 ส าหรับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)

 จากการศึกษาทบทวนองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และองค์กรที่เกี่ยวกับการร้องทุกข์ในประเทศไทย เพื่อจัดท าข้อเสนอแนะต่อการปรับปรุง

 กระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พบจุดเด่นที่น่าสนใจ จึงได้น ามาประยุกต์เป็น

 แนวทางเข้ากับกระบวนการด าเนินงานที่มีอยู่เดิมภายใต้ระเบียบโครงสร้างอ านาจหน้าที่ของ กสม. ดังรายละเอียดต่อไปนี้
 กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน


 รายละเอียดงาน                 ผู้ปฏิบัติการ       ผู้อนุมัติ/ก ากับดูแล

                                                      ให้ค าปรึกษา

 1. การรับเรื่องร้องเรียน เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนจะตรวจสอบองค์ประกอบของค าร้องว่าครบถ้วนหรือไม่  เจ้าหน้าที่รับเรื่อง  ก ากับดูแลโดย ผอ.กลุ่ม
 โดยประกอบด้วย            ร้องเรียน              งาน

 1) ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ของผู้ร้องเรียนหรือผู้ท าการแทนที่สามารถติดต่อกลับได้โดยสะดวก

 2) ชื่อ ที่อยู่ของบุคคลหรือหน่วยงานที่เป็นผู้ละเมิด

 3) รายละเอียดของพฤติการณ์หรือสถานการณ์ที่มีการละเมิด

 จากนั้นจัดท าข้อพิจารณาเสนอต่อผอ.ส านักคุ้มครอง (สคส.) เพื่อพิจารณาอนุมัติ พร้อมทั้งจัดล าดับความ

 เร่งด่วนของค าร้อง จ าแนกเป็น 2 กรณีคือ กรณีปกติ เสนอเรื่องต่อ กสม. ภายใน 7 วัน และกรณีเร่งด่วน

 เสนอเรื่องต่อ กสม. ภายใน 24 ชม. หรือตามความเหมาะสม เพื่อด าเนินการในขั้นตอนต่อไป

 หมายเหตุ: กรณีเร่งด่วน คณะผู้วิจัยเสนอให้ใช้ช่องทางพิเศษ ไม่จ าเป็นต้องประชุมครบองค์ประชุม อาจ

 ประกอบด้วยการลงนามรับรองโดยประธาน 1 ท่าน กรรมการที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้น 1 ท่าน และกรรมการที่
 ไม่เกี่ยวข้องโดยตรง 2 ท่าน



 - 607 -
   722   723   724   725   726   727   728   729   730   731   732