Page 635 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 635
ตารางที่ 7.11 แสดงข้อสรุปปัญหา ข้อจ ากัดด้านกระบวนการพิจารณา / ตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
กระบวนการพิจารณา / ตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
กระบวนการกลั่นกรอง กระบวนการตรวจสอบ
กรณีหยิบยกเอง (โดยกรรมการ) ข้อจ ากัดจากกลุ่มอนุกรรมการ
- กระบวนการล่าช้า บางเรื่องอนุกรรมการเฉพาะด้าน เห็นชัดว่าเป็นเรื่อง - ไม่ใช่งานประจ า บางคนยุ่งมีเวลาน้อย ไม่สามารถท างานได้เต็มที่
เร่งด่วนควรหยิบแต่ท าไม่ได้ ต้องรอตามกระบวนการ ท าให้ล่าช้า - ท างานไม่ทุ่มเท ไม่มีระเบียบวินัย (ประชุมบ่ายโมง มาบ่ายสาม)
- ไม่หยิบยก เรื่องที่ควรหยิบยก เนื่องจากกังวลผลกระทบที่อาจจะเกิด - ใช้งานนี้หาประโยชน์ เช่น เป็นทนายมาหาลูกความ จากกรณีละเมิดก็มี
กรณีร้องเรียน ข้อจ ากัดจากกลุ่มเจ้าหน้าที่
- กระบวนการกลั่นกรองยังไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจน บางท่านดึงบางเรื่องไปท า - ขาดศักยภาพ ประสิทธิภาพในการท างาน ท าให้บางครั้งคณะอนุกรรมการ
(ประชาสัมพันธ์ตัวเอง) ขาดนิยามที่ชัดเจนว่าแต่ละประเภท เช่นสิทธิพลเมือง ต้องด าเนินการด้วยตัวเอง ลงพื้นที่เอง
ครอบคลุมอะไรบ้าง ความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ
- กระบวนการล่าช้าใช้เวลานานเนื่องจากโดยกระบวนการต้องผ่าน - ร่วมมือไม่เต็มที่ เช่นช้า ข้อมูลไม่ครบ ไม่ตรงตามที่ต้องการ เยื้อเวลา
อนุกรรมการกลั่นกรอง แล้วกรรมการชุดใหญ่ ไปเรื่อยๆ ส่งคนที่ตอบค าถามไม่ได้มา
- ไม่ใช้เครื่องมือ (กฎหมาย) ที่มี เนื่องจากขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการ
ทั้ง 7 ท่าน
ั
- ไม่กล้าให้ข้อมูล เป็นพยาน กลัวเกิดปญหา เนื่องจากไม่มีระบบการคุ้มครอง
ระยะเวลาที่ใช้ในกระบวนการตรวจ
- คณะอนุกรรมการ มีมาตรฐานการท างานที่แตกต่างกัน เช่นบางกลุ่มขอเข้า
พบโดยตรงแต่บางกลุ่มใช้แค่หนังสือ
- ไม่มีกลไกในการควบคุมเร่งรัด ให้อยู่ในกรอบเวลาที่เหมาะสม
- 525 -

