Page 630 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 630
2.2 กลุ่มผู้ร้องเรียน
้
ข้อมูลจากการสัมภาษณ์กลุ่มเปาหมายผู้ร้องเรียนพบว่า ส่วนใหญ่ให้สัมภาษณ์ในทิศทาง
ั
เดียวกันคือได้รับบริการที่ดี ไม่พบปญหาหรือความยุ่งยากใดๆ ดังข้อมูลจากการสัมภาษณ์
ผู้ร้องเรียน “ให้รายละเอียดชัดเจนดี ถึงสิทธิประโยชน์ ต่างๆ... ในส่วนของตรงนี้เจ้าหน้าที่ก็ถือว่า
กระตือรือร้นก็พูดคุยแนะน าได้ดี”
“ชัดเจนดีมาก ให้ข้อมูลอย่างดี มีการลงพื้นที่ และท าประชาคม...”
“เขาก็ให้ค าปรึกษาดีนะ แนะน าดี”
ั
อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ร้องเรียนส่วนหนึ่งประสบปญหาเรื่องความชัดเจน ครบถ้วน ส่งผลให้
บางส่วนไม่ได้จัดเตรียมเอกสารที่ใช้ส าหรับการร้องเรียนอย่างครบถ้วน หรือไม่ได้ค าตอบที่ต้องการ
ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์บางส่วน
ผู้ร้องเรียน “ในการประสานทางโทรศัพท์ จนท.ไม่ได้แจ้งชาวบ้านให้ชัดเจนว่าต้องเตรียมเอกสารที่
ส าคัญอะไรบ้าง ไปด้วย จึงท าให้เกิดความล่าช้าในการส่งต่อไปยังขั้นตอนอื่นๆ ... คือวันนั้น
ที่ชาวบ้านไป ก็ไม่ได้เตรียมอะไร เตรียมแต่หนังสือไปร้องเรียน นี่ก็ให้เขียนค าร้องไว้ก่อน
แล้วก็เค้ามีจดหมายมาให้เอาเอกสารตามไป”
“คือบางที เจ้าหน้าที่ไม่เข้าใจว่าเราไปร้องเรียนเรื่องอะไร เลยให้ค าแนะน าไม่ตรงจุด
เท่าไหร่”
“ตอบข้อสงสัยไม่ชัดเจน อ้างแต่ว่าเป็นเอกชน ท าอะไรไม่ได้”
- 521 -

