Page 636 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 636

ตารางที่ 7.11 แสดงข้อสรุปปัญหา ข้อจ ากัดด้านกระบวนการพิจารณา / ตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 กระบวนการพิจารณา / ตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
 กระบวนการกลั่นกรอง   กระบวนการตรวจสอบ

 กรณีหยิบยกเอง (โดยกรรมการ)   ข้อจ ากัดจากกลุ่มอนุกรรมการ

 - กระบวนการล่าช้า บางเรื่องอนุกรรมการเฉพาะด้าน เห็นชัดว่าเป็นเรื่อง   - ไม่ใช่งานประจ า บางคนยุ่งมีเวลาน้อย ไม่สามารถท างานได้เต็มที่
   เร่งด่วนควรหยิบแต่ท าไม่ได้ ต้องรอตามกระบวนการ ท าให้ล่าช้า    - ท างานไม่ทุ่มเท ไม่มีระเบียบวินัย (ประชุมบ่ายโมง มาบ่ายสาม)

 - ไม่หยิบยก เรื่องที่ควรหยิบยก เนื่องจากกังวลผลกระทบที่อาจจะเกิด   - ใช้งานนี้หาประโยชน์ เช่น เป็นทนายมาหาลูกความ จากกรณีละเมิดก็มี
 กรณีร้องเรียน   ข้อจ ากัดจากกลุ่มเจ้าหน้าที่

 - กระบวนการกลั่นกรองยังไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจน บางท่านดึงบางเรื่องไปท า     - ขาดศักยภาพ ประสิทธิภาพในการท างาน ท าให้บางครั้งคณะอนุกรรมการ

   (ประชาสัมพันธ์ตัวเอง) ขาดนิยามที่ชัดเจนว่าแต่ละประเภท เช่นสิทธิพลเมือง      ต้องด าเนินการด้วยตัวเอง ลงพื้นที่เอง
   ครอบคลุมอะไรบ้าง   ความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ

 - กระบวนการล่าช้าใช้เวลานานเนื่องจากโดยกระบวนการต้องผ่าน   - ร่วมมือไม่เต็มที่ เช่นช้า ข้อมูลไม่ครบ ไม่ตรงตามที่ต้องการ เยื้อเวลา
   อนุกรรมการกลั่นกรอง แล้วกรรมการชุดใหญ่     ไปเรื่อยๆ ส่งคนที่ตอบค าถามไม่ได้มา

 - ไม่ใช้เครื่องมือ (กฎหมาย) ที่มี เนื่องจากขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการ

   ทั้ง 7 ท่าน
                              ั
 - ไม่กล้าให้ข้อมูล เป็นพยาน กลัวเกิดปญหา เนื่องจากไม่มีระบบการคุ้มครอง
 ระยะเวลาที่ใช้ในกระบวนการตรวจ

 - คณะอนุกรรมการ มีมาตรฐานการท างานที่แตกต่างกัน เช่นบางกลุ่มขอเข้า
   พบโดยตรงแต่บางกลุ่มใช้แค่หนังสือ

 - ไม่มีกลไกในการควบคุมเร่งรัด ให้อยู่ในกรอบเวลาที่เหมาะสม





 - 525 -
   631   632   633   634   635   636   637   638   639   640   641