Page 632 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 632
ั
ปญหาข้อจ ากัดของกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน คณะผู้วิจัยท าการส ารวจภาคสนามรวม 3
ั
ด้าน โดยพบว่า ปญหาเกี่ยวกับการติดต่อประสานงานผู้ร้องเรียน เนื่องจากไม่มี หรือเปลี่ยนแปลงที่
ั
อยู่ เบอร์โทรศัพท์ท าให้ตามเรื่อง เอกสารไม่ได้ และปญหาผู้ร้องเรียนไม่เข้าใจเงื่อนไขการร้องเรียน
ั
เตรียมเอกสารไม่ครบตามก าหนด เป็น 2 ด้านที่มีปญหาในระดับ “ปานกลาง” ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.06
และ 3.14 ตามล าดับ ขณะที่ระบบการบันทึกฐานข้อมูลผู้ร้องเรียน ขาดความต่อเนื่องเป็นด้านที่มี
ั
ปญหาในระดับ “มาก” ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.78 รายละเอียดดังตารางที่ 7.10
ตารางที่ 7.10 แสดงค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของระดับปัญหา
กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน ในกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ระดับปัญหา
ปัญหา อุปสรรค ไม่เลย/ ค่า
จ านวน ปาน
กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน น้อย น้อย มาก มากที่สุด ค่าเฉลี่ย เบี่ยงเบน
คนตอบ กลาง
ที่สุด มาตรฐาน
1. ติดต่อผู้ร้องเรียนยาก เนื่องจากไม่มีหรือ
เปลี่ยนที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ท าให้ตามเรื่อง 51 3.9 19.6 49.0 21.6 5.9 3.06 0.90
ตามเอกสารไม่ได้
2. ผู้ร้องเรียนไม่เข้าใจเงื่อนไขการร้องเรียน
51 2.0 19.6 51.0 17.6 9.8 3.14 0.92
เตรียมเอกสารไม่ครบตามก าหนด
3. ระบบการบันทึกฐานข้อมูลผู้ร้องเรียน
51 2.0 9.8 27.5 29.4 31.3 3.78 1.06
ขาดความต่อเนื่อง
- 523 -

