Page 631 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 631
3. ขั้นตอนการรวบรวมข้อมูล บันทึกข้อมูล พบว่ามีระบบฐานข้อมูลการร้องเรียน ซึ่ง
เจ้าหน้าที่ที่รับร้องเรียนจะบันทึกข้อมูลเบื้องต้น อาทิ รายละเอียดผู้ร้อง รายละเอียดค าร้อง รายละเอียด
ผู้ถูกร้อง และช่องทางการติดต่อ เป็นต้น จากนั้นน าเรื่องร้องเรียนที่ลงบันทึกค าร้องไว้ ส่งเข้าที่ประชุม
กสม. เพื่อส่งต่อคณะอนุกรรมการเฉพาะด้านต่อไป ซึ่งรวมถึง ฐานข้อมูลการร้องเรียน ก็จะถูกส่งต่อ
ั
ให้กับคณะอนุกรรมการที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนนั้นๆ ด้วย ส าหรับปญหา
อุปสรรคที่ส าคัญในขั้นตอนนี้คือ การบันทึกข้อมูลขาดความต่อเนื่อง (ไม่มีผู้ใดบันทึกข้อมูลต่อ)
ั
เนื่องจากหลายๆ ปจจัย อาทิ ความยากในการใช้งาน ไม่มีเวลาในการเข้าไปบันทึกข้อมูล การ
ฝึกอบรมประชาสัมพันธ์ในการใช้ฐานข้อมูล เป็นต้น ดังตัวอย่างค าให้สัมภาษณ์
่
เจ้าหน้าที่ “ฝายร้องเรียนจะส่งอ านาจในการบันทึกข้อมูลมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยที่การน า
ส านวนค าร้องเสนอต่อคณะอนุกรรมการวันไหน ก็ต้องบันทึกลงไป ลงพื้นที่ตรวจสอบวัน
ไหนก็ต้องบันทึกลงไป มีหนังสือถึงใครก็ต้องบันทึกเช่นกัน แต่ทุกวันนี้ 99% ไม่มีผู้ใด
บันทึก เชื่อว่าอย่างนั้น”
“เห็นด้วยกับการใช้ฐานข้อมูลเดียวกันทั้งส านักงาน ซึ่งมันสะดวกในการค้นหาข้อมูล แต่ที่
ผ่านมาคณะอนุกรรมการแต่ละชุดมันสลับเปลี่ยนไปตลอด หรือเจ้าหน้าที่รับผิดชอบจะไม่มี
ความต่อเนื่องในการท างาน การบันทึกข้อมูลเข้าไปในฐานข้อมูลมันเลยขาดไป”
“ส านักงานฯ แก้ไขเรื่องนี้มานานพอสมควร มันเป็นระบบฐานข้อมูลที่มีความละเอียดจริง
คือสามารถให้เจ้าหน้าที่เข้าไปบันทึกรายละเอียดได้หมด แต่ว่ามันไม่เป็นมิตร ค าว่า ไม่เป็น
มิตร คือมันใช้ยาก”
- 522 -

