Page 571 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 571

(4.2) ปัญหาอุปสรรค

                                        -ค าร้องที่มิได้ระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ร้องทุกข์ หรือให้ข้อเท็จจริงไม่

                  เพียงพอส านักงานฯ จะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ร้องทุกข์ชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมมาภายในเวลาที่

                  ก าหนด ซึ่งในทางปฏิบัติหน่วยงานที่รับผิดชอบบางหน่วยงานอาจจะท าบันทึกตอบกลับมาล่าช้า

                  หรือจัดท าบันทึกตอบค าร้องทุกข์มาไม่สมบูรณ์ท าให้ส านักงานฯ ต้องท าหนังสือเตือนเร่งรัดหรือ

                  ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจดท าบันทึกตอบมาใหม่


                                5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง

                                        -คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงรายงานผลการสอบสวนต่อเลขาธิการฯ

                  ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง หากมีเหตุผลความจ าเป็นที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ คณะ

                  กรรมการฯ อาจเสนอขอขยายระยะเวลาด าเนินการต่อเลขาธิการฯ โดยเสนอขอขยายระยะเวลาได้

                  ไม่เกินสองครั้ง ครั้งละไม่เกินสิบห้าวัน

                                        -เมื่อมีการด าเนินการในเบื้องต้นเป็นประการใด ให้ส านักอ านวยการแจ้ง

                  ให้ผู้ร้องเรียนทราบภายในเวลาสิบห้าวัน เว้นแต่กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ให้ข้อมูลที่สามารถติดต่อ

                  กลับไปยังผู้ร้องเรียนได้
                                        -ในกรณีที่ข้อร้องเรียนเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนืออ านาจการพิจารณาของ

                  ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ด าเนินการดังนี้

                                        -ส่งต่อเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ในกรณีที่ข้อ

                  ร้องเรียนระบุถึงชื่อหน่วยงานนั้นๆ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน

                                        -ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ร้องเรียน กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ได้ระบุถึง

                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง พร้อมชี้แจงเหตุผล ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนองต่อข้อ

                  ร้องเรียน


                                     (5.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -กรณีผู้ร้องทุกข์มายื่นเรื่องด้วยตนเองที่ส านักงานฯ เจ้าหน้าที่ผู้รับค าร้อง

                  ออกใบรับค าร้องทุกข์ให้แก่ผู้ยื่นค าร้องไว้เป็นหลักฐานโดยระบุวัน เดือน ปี ที่รับค าร้องทุกข์และ

                  ลายมือชื่อของผู้รับหรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ

                     -                   กรณีที่ผู้ร้องส่งค าร้องทางไปรษณีย์ ส านักงานก็จะตอบแจ้งการรับค า

                  ร้องทุกข์ภายใน 5 วันท าการนับแต่วันที่ได้รับค าร้องทุกข์




                                                          - 465 -
   566   567   568   569   570   571   572   573   574   575   576