Page 571 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 571
(4.2) ปัญหาอุปสรรค
-ค าร้องที่มิได้ระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ร้องทุกข์ หรือให้ข้อเท็จจริงไม่
เพียงพอส านักงานฯ จะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ร้องทุกข์ชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมมาภายในเวลาที่
ก าหนด ซึ่งในทางปฏิบัติหน่วยงานที่รับผิดชอบบางหน่วยงานอาจจะท าบันทึกตอบกลับมาล่าช้า
หรือจัดท าบันทึกตอบค าร้องทุกข์มาไม่สมบูรณ์ท าให้ส านักงานฯ ต้องท าหนังสือเตือนเร่งรัดหรือ
ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจดท าบันทึกตอบมาใหม่
5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง
-คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงรายงานผลการสอบสวนต่อเลขาธิการฯ
ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง หากมีเหตุผลความจ าเป็นที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ คณะ
กรรมการฯ อาจเสนอขอขยายระยะเวลาด าเนินการต่อเลขาธิการฯ โดยเสนอขอขยายระยะเวลาได้
ไม่เกินสองครั้ง ครั้งละไม่เกินสิบห้าวัน
-เมื่อมีการด าเนินการในเบื้องต้นเป็นประการใด ให้ส านักอ านวยการแจ้ง
ให้ผู้ร้องเรียนทราบภายในเวลาสิบห้าวัน เว้นแต่กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ให้ข้อมูลที่สามารถติดต่อ
กลับไปยังผู้ร้องเรียนได้
-ในกรณีที่ข้อร้องเรียนเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนืออ านาจการพิจารณาของ
ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ด าเนินการดังนี้
-ส่งต่อเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ในกรณีที่ข้อ
ร้องเรียนระบุถึงชื่อหน่วยงานนั้นๆ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน
-ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ร้องเรียน กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ได้ระบุถึง
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง พร้อมชี้แจงเหตุผล ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนองต่อข้อ
ร้องเรียน
(5.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-กรณีผู้ร้องทุกข์มายื่นเรื่องด้วยตนเองที่ส านักงานฯ เจ้าหน้าที่ผู้รับค าร้อง
ออกใบรับค าร้องทุกข์ให้แก่ผู้ยื่นค าร้องไว้เป็นหลักฐานโดยระบุวัน เดือน ปี ที่รับค าร้องทุกข์และ
ลายมือชื่อของผู้รับหรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ
- กรณีที่ผู้ร้องส่งค าร้องทางไปรษณีย์ ส านักงานก็จะตอบแจ้งการรับค า
ร้องทุกข์ภายใน 5 วันท าการนับแต่วันที่ได้รับค าร้องทุกข์
- 465 -

