Page 566 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 566

-          คณะอนุกรรมการมีจ านวนไม่เกิน 5 คน และอย่างน้อย 2 คน ต้องเป็น

                  บุคคลที่ผู้เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ระบุขอให้ตั้งเป็นอนุกรรมการ เว้นแต่ผู้เสนอเรื่องราวร้องทุกข์

                  ไม่ได้ระบุขอ และคณะอนุกรรมการต้องไม่เป็นข้าราชการประจ า

                              -          จัดให้มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาสุขภาพกายและจิตใจของข้าราชการและ
                  ลูกจ้างของส านักงานอย่างสม ่าเสมอ เช่น การจัดบรรยายธรรมเป็นประจ าทุกเดือน การจัด

                  กิจกรรมกีฬาต่างๆ เป็นต้น

                                        -บุคลากรมีฐานะเป็นข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างฯ

                               -          หลักเกณฑ์การคัดเลือกเป็นเปิดรับสมัคร สอบข้อเขียน-สอบสัมภาษณ์



                                     (2.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -ส านักงานฯ ได้สร้างความเชี่ยวชาญในกฎหมายแต่ละสาขาให้กับนิติกร
                                                     ่
                  โดยยึดถือโครงสร้างองค์กรที่แบ่งเป็นฝายกฎหมายสาขาต่างๆ พร้อมทั้งสร้างความก้าวหน้าใน

                  สายงานของนิติกรและก าหนดค่าตอบแทนให้เหมาะสมกับต าแหน่งที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ
                     -                   ส านักงานฯ มีการประชุมผู้ปฏิบัติงานกฎหมายเป็นประจ าทุกสัปดาห์

                  เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในด้านกฎหมายที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงาน

                  นอกจากนี้ยังปรับปรุงระเบียบวิธีปฏิบัติงานให้เหมาะสมมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

                     -                   มีการแบ่งกรรมการกฤษฎีกาออกเป็นคณะตามกลุ่มกฎหมาย (จ านวน

                  12 คณะๆ ละ 9 คน) ที่มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน ความเหมาะสมของการปฏิบัติหน้าที่ตาม

                                                                                                ั
                  ปริมาณงาน ความรู้ความสามารถในแต่ละด้านของกรรมการกฤษฎีกา โดยในปจจุบันมี
                  ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีประสบการณ์สูงในการปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการกฤษฎีกาอย่างต่อเนื่อง มีผล

                  การปฏิบัติหน้าที่ที่แสดงให้เห็นถึงการเสนอความคิดเห็นเป็นที่ยุติของงานร่างกฎหมายและงานให้

                  ความเห็นทางกฎหมายอย่างเหมาะสม และด ารงต าแหน่งในระดับสูงของการบริหารราชการ
                  แผ่นดินหรือกระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วไปด ารงต าแหน่งประธานกรรมการกฤษฎีกา

                  แต่ละคณะ

                                        -การจัดองค์กรของ “ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา” ได้ใช้หลักการ

                  แยก “ความรับผิดชอบในงานบริหาร” ออกจาก “ความเป็นอิสระในงานชี้ขาดของกรรมการ” โดย

                  ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเป็นหน่วยงานบริหารที่มีความเป็นอิสระในทางวิชาการ

                                        -มีหัวหน้าส่วนราชการที่มีระบบการแต่งตั้งเป็นพิเศษ (รัฐสภาต้องให้
                                                                                    ่
                  ความเห็นชอบ) และมีหน้าที่สรุปและติดตามผลงานของระบบสถาบันฝายกฎหมายปกครอง





                                                          - 460 -
   561   562   563   564   565   566   567   568   569   570   571