Page 569 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 569

(3.1)  จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -หน่วยงานต่างๆ ร้องขอให้ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาในฐานะ

                  สถาบันที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนร่วมในการยกร่างกฎหมายหรือ

                  ด าเนินการต่างๆ ทางกฎหมายอยู่เสมอ เป็นการเพิ่มพูนความรู้และทักษะแก่บุคลากร

                     -                   ส านักงานฯ ได้ร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานอื่นในการจัดส่ง

                  บุคลากรไปร่วมประชุม ศึกษา ฝึกอบรม ดูงานในต่างประเทศ และส านักงานฯ ยังได้ให้การ
                  ต้อนรับเจ้าหน้าที่จากส่วนราชการและหน่วยงานจากต่างประเทศเข้ามาศึกษา ดูงานและเยี่ยมชม

                  การด าเนินงานของส านักงานฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ของบุคลากร

                                        -ในการจัดท าร่างกฎหมาย ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้จัดให้มี

                                    ั
                  การสัมมนาและรับฟง ความคิดเห็นจากประชาชน ในการจัดท าร่างกฎหมาย บางฉบับตามความ
                                                                              ั
                  เหมาะสม โดยจัดในรูปแบบ ต่างๆ และช่องทางหนึ่งคือการรับฟงความคิดเห็นทางเครือข่าย
                  คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นวิธีการที่สะดวก ประหยัด


                                     (3.2)  ปัญหาอุปสรรค


                                        -มีข้อจ ากัดด้านการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชน เนื่องจากบางครั้ง
                  การแสดงความคิดเห็นด้านกฎหมายผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีข้อจ ากัดด้านเครื่องมือ และ

                  ทักษะของประชาชน



                                 4) กระบวนการยื่นเรื่องร้องทุกข์

                                        จากการศึกษาข้อมูลของส านักงานคณะกรรมการกฎษฎีกา (2542 : 42-44)

                  พบว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่มีอ านาจหน้าที่ในการหยิบยกเรื่องเข้าสู้กระบวนการเอง

                                        -มีการจัดตั้งคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคขึ้น โดยจะพิจารณา

                  ถึงปริมาณคดีและความจ าเป็นในการจัดตั้ง และโดยที่ลักษณะของคดีปกครองนั้นเป็นข้อพิพาทที่

                  เกิดจากค าสั่งของเจ้าหน้าที่ซึ่งมาจากฐานที่มาของการอ้างอิงกฎหมายหรือระเบียบปฏิบัติของ
                  ราชการ ฉะนั้น เมื่อมีการวินิจฉัยข้อพิพาททางปกครองเรื่องหนึ่งแล้วย่อมสามารถน าไปเป็น

                  ระเบียบปฏิบัติราชการของหน่วยงานของรัฐทุกแห่งได้ ด้วยเหตุนี้ ปริมาณคดีปกครองจึงมิได้มี

                                                                                    ่
                  จ านวนมากดังเช่นคดีข้อพิพาทระหว่างเอกชนซึ่งผูกพันเฉพาะบุคคล 2 ฝาย ที่เป็นคู่ความ อัน
                  เป็นปกติของการด าเนินการของศาลปกครองของสากล

                                        -คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค มีการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

                  ว่าด้วยคณะกรรมการกฤษฎีกา และระเบียบวิธีพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ โดยจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่


                                                          - 463 -
   564   565   566   567   568   569   570   571   572   573   574