Page 538 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 538

ทั้งหมด 6  ภาษา คือ  1.Chinese  (Traditional)  2.Chinese  (Simplified)  3.Hindi  4.Maori

                  5.Samoan 6.Tongan

                                      -ถ้าผู้ร้องเรียนได้ยินถ้อยค าที่ท าให้เสียหาย สามารถติดต่อที่คณะกรรมการ

                  โดยใช้ the  New  Zealand  Relay  Service  คือบริการการสื่อสารโทรคมนาคม ทุกสายจะเป็น
                  ความลับ http://www.nzrelay.co.nz/Home/

                                        -ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ การด าเนินการเป็นความลับ ไม่ต้องใช้

                  ทนายความ เจ้าหน้าที่จะเตรียมข้อมูล  ในการช่วยเหลือข้อเรียกร้อง กฎหมายก าหนดให้

                  กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สามารถยอมรับข้อเรียกร้อง ถ้าดูเหมือนเป็นประเด็น ที่ผิด  กฎหมาย

                  เรื่องการเลือกปฏิบัติ



                                     (4.2) ปัญหาอุปสรรค

                                        -ระบบการรับเรื่องร้องเรียน การตรวจสอบ และการรายงานที่มีหลาย

                  ช่องทางอาจท าให้มีการซ ้าซ้อนกันได้



                                 5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง
                                     จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -กรรมการจะพิจารณาค าร้องเรียน จากข้อร้องเรียนของประชาชน จาก

                  ข้อมูลที่ได้รับ โดยกรรมการ จะพิจารณาทางเลือก ที่สามารถท าได้ เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด และเข้าถึง

                                                                               ้
                  สถานการณ์ของผู้เรียกร้อง เช่น การเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิ ให้ผู้ฟองร้องสามารถ  อธิบายใน
                  ประเด็นที่ถูกต้อง กับบุคคลหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง ถ้ากรรมการไม่จัดระบบ  ที่เหมาะสมในการ

                                                                                        ้
                  เข้าถึงการสอบสวน หรือข้อเรียกร้อง เจ้าหน้าที่จะชี้แจงว่าเพราะเหตุใด เมื่อค าฟองร้องได้รับการ
                  ยอมรับ  (accept) จากกรรมการแล้ว กรรมการจะด าเนินการ  อย่างมีอิสระ  เข้าสู่ขั้นตอน

                  Assesment      การประเมินผลข้อเรียกร้อง ถ้าค าร้องตกอยู่ภายในอ านาจของศาล จะเข้าสู่

                  กระบวนการไกล่เกลี่ย


                                 6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม

                                     (6.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -กระบวนการไกล่เกลี่ยนั้นไม่เสียค่าใช้จ่าย มีความน่าเชื่อถือและยุติธรรม

                                               ่
                  ผู้ไกล่เกลี่ยจะช่วยเหลือทั้งสองฝายที่เป็นคู่กรณี ท างานจากประเด็นที่ถูกยกมาโดยข้อเรียกร้อง




                                                          - 432 -
   533   534   535   536   537   538   539   540   541   542   543