Page 538 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 538
ทั้งหมด 6 ภาษา คือ 1.Chinese (Traditional) 2.Chinese (Simplified) 3.Hindi 4.Maori
5.Samoan 6.Tongan
-ถ้าผู้ร้องเรียนได้ยินถ้อยค าที่ท าให้เสียหาย สามารถติดต่อที่คณะกรรมการ
โดยใช้ the New Zealand Relay Service คือบริการการสื่อสารโทรคมนาคม ทุกสายจะเป็น
ความลับ http://www.nzrelay.co.nz/Home/
-ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ การด าเนินการเป็นความลับ ไม่ต้องใช้
ทนายความ เจ้าหน้าที่จะเตรียมข้อมูล ในการช่วยเหลือข้อเรียกร้อง กฎหมายก าหนดให้
กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สามารถยอมรับข้อเรียกร้อง ถ้าดูเหมือนเป็นประเด็น ที่ผิด กฎหมาย
เรื่องการเลือกปฏิบัติ
(4.2) ปัญหาอุปสรรค
-ระบบการรับเรื่องร้องเรียน การตรวจสอบ และการรายงานที่มีหลาย
ช่องทางอาจท าให้มีการซ ้าซ้อนกันได้
5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง
จุดแข็ง/จุดเด่น
-กรรมการจะพิจารณาค าร้องเรียน จากข้อร้องเรียนของประชาชน จาก
ข้อมูลที่ได้รับ โดยกรรมการ จะพิจารณาทางเลือก ที่สามารถท าได้ เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด และเข้าถึง
้
สถานการณ์ของผู้เรียกร้อง เช่น การเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิ ให้ผู้ฟองร้องสามารถ อธิบายใน
ประเด็นที่ถูกต้อง กับบุคคลหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง ถ้ากรรมการไม่จัดระบบ ที่เหมาะสมในการ
้
เข้าถึงการสอบสวน หรือข้อเรียกร้อง เจ้าหน้าที่จะชี้แจงว่าเพราะเหตุใด เมื่อค าฟองร้องได้รับการ
ยอมรับ (accept) จากกรรมการแล้ว กรรมการจะด าเนินการ อย่างมีอิสระ เข้าสู่ขั้นตอน
Assesment การประเมินผลข้อเรียกร้อง ถ้าค าร้องตกอยู่ภายในอ านาจของศาล จะเข้าสู่
กระบวนการไกล่เกลี่ย
6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม
(6.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-กระบวนการไกล่เกลี่ยนั้นไม่เสียค่าใช้จ่าย มีความน่าเชื่อถือและยุติธรรม
่
ผู้ไกล่เกลี่ยจะช่วยเหลือทั้งสองฝายที่เป็นคู่กรณี ท างานจากประเด็นที่ถูกยกมาโดยข้อเรียกร้อง
- 432 -

