Page 537 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 537
3) การประสานความร่วมมือ และการมีส่วนร่วม
(3.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-ทีมงานจะมีความสัมพันธ์กับองค์กรภายนอก ท างานด้านการรักษาและ
สร้างความสัมพันธ์ในชุมชน และจัดเตรียมการศึกษา ที่มีคุณภาพสูง ทีมงานมียุทธศาสตร์ ตาม
นโยบาย รับผิดชอบด้านการจัดเตรียมนโยบาย ผลงานวิจัย กฎหมาย ระบบการตรวจสอบ และ
สรุปผลของการให้บริการ
-ประเทศนิวซีแลนด์ปฏิบัติตามมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
การพัฒนาการออกกฎหมาย ในแผนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ เป็นการจัดเตรียมการ
ั
ให้บริการในการจัดการแก้ไขปญหาเกี่ยวกับข้อเรียกร้อง หรือข้อร้องเรียน เกี่ยวกับการเลือก
ปฏิบัติของ The Office of Human Rights Proceedings offers ข้อตกลงเกี่ยวกับกฎหมายที่ศาล
ทบทวนสิทธิมนุษยชน (The Human Rights Review Tribunal) และยังส่งเสริมการพัฒนาใน
ั
ความสัมพันธ์ที่หลากหลาย ระหว่างปจเจกบุคคล และความหลากหลายของกลุ่มคนในสังคม
นิวซีแลนด์ องค์กร มีอ านาจในการพิจารณาข้อพิพาท ที่สัมพันธ์กับการเลือกปฏิบัติที่เป็นการผิด
กฎหมาย และการศึกษาด้านความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน รวมถึงขอบเขตการเคลื่อนไหว
ทางสังคม สาธารณะ และองค์กรเอกชน สถานที่ตั้งขององค์กร NZHRC อยู่ในสามเมืองหลักของ
ประเทศนิวซีแลนด์
(3.2) ปัญหาอุปสรรค
-คณะกรรมการสิทธิ ควรเปิดโอกาสในการเลือกตัวแทนของประชาชน
จากกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆ เข้ามาท างานในกลไกด้านสิทธิมนุษยชน และมีส่วนก าหนดนโยบายด้าน
้
กฎหมาย เพื่อท าให้สิทธิของประชาชนได้รับการคุ้มครอง ปกปอง และส่งเสริมอย่างแท้จริง
4) กระบวนการยื่นเรื่องร้องทุกข์
(4.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-กระบวนการร้องทุกข์ท าได้หลายช่องทางคือ ติดต่อเจ้าหน้าทางโทรศัพท์
ให้บริการฟรี หมายเลข 0800 496 877 ติดต่อเจ้าหน้าที่ทางอีเมลล์ infoline@hrc.co.nz
ผู้ร้องเรียนสามารถกรอกข้อมูลทาง online ได้ ปริ้นและส่งกลับมา หรือส่งมาตามที่อยู่ PO 6751,
Wellesley St, Auckland, New Zealand โดยอ่านรายละเอียดและกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มการ
ร้องเรียน ได้จาก http://www.hrc.co.nz/enquiries-and-complaints-guide/what-do-i-do จะมี
- 431 -

