Page 536 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 536
-กลุ่มชนพื้นเมือง Maori จากการรายงานสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน
จากกรรมการสิทธิ ยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิได้อย่างเท่าเทียม เหมือนกับชาติอื่นๆ
2) การบริหารจัดการองค์กร บุคลากร และทรัพยากร
(2.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-กรรมการจะได้รับการแต่งตั้งโดยผู้ส าเร็จราชการแทนจากค าแนะน าของ
กระทรวงยุติธรรม ด ารง ต าแหน่ง ไม่เกิน 5 ปีภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชน กรรมการสิทธิ
มนุษยชน จะต้องเป็นบุคคลที่ได้รับการเคารพนับถือ ไม่ใช่รู้จักเพียงเป็นการส่วนตัว แต่จะต้องมี
ความรู้หรือประสบการณ์ ก่อนเข้ารับต าแหน่ง
-คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนประเทศนิวซีแลนด์ เป็นคณะกรรมการที่มี
เอกลักษณ์ภายใต้กฎหมาย ปี 2004 มีทั้งท างานเต็มเวลาและเป็น Part time ถาวรและชั่วคราว
ท าให้มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันในการท างานอีกทั้งคณะกรรมการที่อยู่ถาวรก็ยังคงสามารถ
ด าเนินงานให้ต่อเนื่องต่อไปได้
ั
-ในปจจุบัน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย 5 ชุด ได้แก่
ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการด้านความสัมพันธ์ทางเชื้อชาติ
คณะกรรมการ EEO และ คณะกรรมการอีก 2 ชุดท างานเป็น part time
-กรรมการแต่ละชุดจะมีทีมงานในการด าเนินงาน ให้บริการเป็นทีมงาน
ด้วยการบริการอย่างมีคุณภาพสูง มีความน่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพในการบริการ เป็นความ
รับผิดชอบตามกฎหมาย พร้อมสร้างความเข้าใจในวัตถุประสงค์ ยุทธศาสตร์ รายละเอียดข้อ
พิพาทในแต่ละทีมงาน บทบาทของทีมงาน คือการช่วยเหลือผู้คน ที่อยู่ในกรณีพิพาท เกี่ยวกับ
ช่องโหว่ของสิทธิมนุษยชน และมีความละเอียดอ่อนต่อความกังวลในประเด็นต่างๆ
(2.2) ปัญหาอุปสรรค
-ประชาชนยังไม่มีส่วนในการเลือกคณะกรรมการสิทธิ เนื่องจาก
คณะกรรมการมาจากการเลือกของกระทรวงยุติธรรม มาจากรัฐบาลจึงท าให้ขาดความคิดเห็นของ
ประชาชน ขาดตัวแทนของประชาชนจากทุกกลุ่ม
- 430 -

