Page 310 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 310

นอกจากนี้โดยปกติค าสั่งทางปกครองของเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติงานในต่างจังหวัดจะยึดถือ

                  ระเบียบปฏิบัติที่ก าหนดโดยส่วนกลาง ข้อพิพาทที่เกิดขึ้นเป็นส่วนใหญ่จึงเป็นการพิจารณาว่า

                  ค าสั่งหรือระเบียบที่ก าหนดโดยส่วนกลางชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อีกประการหนึ่ง ประชาชนผู้

                  ร้องทุกข์ไม่ว่าจะอยู่ในท้องที่ใดก็สามารถยื่นค าร้องทุกข์ทางไปรษณีย์ และโต้แย้งหรือเสนอ
                  หลักฐานต่างๆ ทางไปรษณีย์ได้อยู่แล้ว แต่ไม่ตัดสิทธิที่จะมาช่วยให้ข้อเท็จจริงกับกรรมการ

                  วินิจฉัยร้องทุกข์

                         ด้วยเหตุนี้ การจัดตั้งคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคจึงให้มีเขตอ านาจครอบคลุม

                  จังหวัดใกล้เคียงด้วย ซึ่งในขณะนี้ได้เปิดท าการส านักงานคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค

                  ประจ าภาคเหนือขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่แล้วโดยมีเขตอ านาจครอบคลุมจังหวัดในภาคเหนือทั้งหมด

                  และอยู่ในระหว่างการเตรียมสถานที่ส าหรับการเปิดท าการอีก 3   ภาค คือ ภาค

                  ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก

                         การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของส านักงานคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคจะมี 2

                  ส่วน คือ
                         1. งานในความรับผิดชอบของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค ซึ่งจะมีการปฏิบัติ

                  หน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการกฤษฎีกา และระเบียบวิธีพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ โดยจะ

                                                                        ่
                  เป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ต่างจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในฝายคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์
                                                                                         ่
                  ส่วนกลาง คือ ท าหน้าที่เป็น “พนักงานผู้รับผิดชอบส านวน” และเป็น “ฝายเลขานุการ
                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค”

                         2. งานบริหารส านักงานคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค ซึ่งจะท าหน้าที่ทั้งในงาน

                  ของระบบร้องทุกข์ในเรื่องการรับเรื่องร้องทุกข์ การติดตามผลการปฏิบัติตามค าวินิจฉัยร้องทุกข์
                  ของหน่วยงานต่างๆ และงานวิเคราะห์เหตุแห่งการร้องทุกข์ และยังท าหน้าที่ในงานบริหาร

                  ส านักงานซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคอีกด้วย

                                 ไม่มีขั้นตอนการไกล่เกลี่ยประนีประนอมแต่มีการอุทธรณ์



                         5.5.10 การตรวจสอบ และไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

                         จากการศึกษาข้อมูลของส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (2540) พบว่าถ้าเจ้าหน้าที่

                  ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องไม่เห็นด้วยกับค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้อง

                  ทุกข์ภูมิภาค เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐดังกล่าวอาจอุทธรณ์ค าวินิจฉัยของ

                  คณะกรรมการภูมิภาคต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ได้ โดยส่งค าอุทธรณ์ต่อเลขาธิการฯ

                  ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค


                                                          - 261 -
   305   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315