Page 305 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 305

5.5.6 แผนผังการด าเนินงานเรื่องราวร้องทุกข์

                         เมื่อส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รับเรื่องร้องทุกข์แล้วเจ้าหน้าที่ของส านักงาน

                  คณะกรรมการกฤษฎีกาจะท าการสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจัดท าเป็นบันทึก

                  สรุปส านวนเสนอต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ซึ่งคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะตรวจสอบ

                  ข้อเท็จอีกครั้งหนึ่งโดยให้โอกาสผู้ร้องทุกข์และหน่วยงานของรัฐชี้แจงแสดงพยานหลักฐานของตน

                  อย่างไรก็ตามคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะเป็นผู้แสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมให้ครบถ้วนอีก
                  ด้วยหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ของส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็น “พนักงาน

                  ผู้รับผิดชอบส านวน”  จะท า “ค าแถลงการณ์”  โดยให้ความเห็นอิสระทั้งในด้านข้อเท็จจริงและข้อ

                  กฎหมายเป็นการชี้ขาดเบื้องต้น คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะพิจารณา “ค าแถลงการณ์” และ

                  ปรึกษาหารือเป็นองค์คณะเพื่อลงมติมีค าวินิจฉัยชี้ขาดในเรื่องร้องทุกข์นั้นต่อไป และเสนอ

                  นายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการหากนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยจะต้องให้เหตุผลของการสั่งการไว้ด้วย

                  (ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (ม.ป.ป. : 8))


                  แผนภาพที่ 5.36 แสดงขั้นตอนการด าเนินเรื่องร้องทุกข์



                                                              ผู้ร้องทุกข์


                                                         หน่วยงานที่รับผิดชอบ

                                                      เลขานุการหรือนิติกรผู้ท าส านวน



                                                   คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ (พิจารณา)


                                                         พนักงานผู้รับผิดชอบส านวน



                                                    คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ (วินิจฉัย)


                                                           นายกรัฐมนตรี (สั่งการ)

                  ที่มา: ชาญชัย แสวงศักดิ์, 2540, คู่มือการ้องทุกข์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์และคณะกรรมการวินิจฉัย
                  ร้องทุกข์ภูมิภาค






                                                          - 256 -
   300   301   302   303   304   305   306   307   308   309   310