Page 306 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 306
5.5.7 วิธีการยื่นเรื่องร้องเรียน
ช่องทางการร้องเรียนผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียนผ่านช่องทางดังนี้
ส่งข้อร้องเรียนด้วยตนเองโดยตรงที่ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเลขที่ 1
ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ10200
ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ส านักงานที่ www.krisdika.go.th (ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน)
ร้องเรียนผ่านศูนย์ด ารงธรรมกระทรวงมหาดไทยตู้ปณ.1ปณฝ.มหาดไทย
กรุงเทพฯ 10206
-E-mail : moi0219@moi.go.th
-สายด่วนศูนย์ด ารงธรรม1567 (24ชั่วโมง)
-โทรสาร (02) 2226838
ร้องเรียนผ่านศูนย์บริการประชาชนส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีสายด่วน
ท าเนียบรัฐบาล1111 (24 ชั่วโมง)
-ทางไปรษณีย์ตู้ปณ. 1111 ปณ.ท าเนียบรัฐบาลกรุงเทพฯ10302
-ทางเว็บไซต์ www.1111.go.th
5.5.8 การพิจารณารับค าร้อง
หน่วยงานธุรการของคณะกรรมการเรื่องราวร้องทุกข์จะอยู่ที่ส านักงานคณะกรรมการ
เรื่องราวร้องทุกข์ มีเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เลขานุการของคณะกรรมการเรื่องราวร้องทุกข์ และ
พนักงานเจ้าหน้าที่ และเรื่องราวร้องทุกข์ที่จะรับไว้พิจารณาจะต้องมีลักษณะดังนี้ (อักขราทร จุฬา
รัตน, 2554)
1. เป็นเรื่องราวซึ่งผู้เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ประสงค์ให้ได้รับการปลดเปลื้องทุกข์ที่ตน
ได้รับ โดยจ าเป็นที่จะขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ
2. ต้องเป็นเรื่องราวซึ่งผู้เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ หรือผู้อื่นหรือสาธารณชนได้รับความ
เดือดร้อนหรือเสียหาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ รัฐบาล หรือเทศบาลปฏิบัติการนอกเหนืออ านาจหน้าที่
หรือละเลยต่อหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร หรือใช้ดุลพินิจเกินสมควรแก่เหตุ หรือไม่
สุจริต
กรณีที่ไม่สามารถจะยื่นเสนอต่อคณะกรรมการเรื่องราวร้องทุกข์ได้ คือ เรื่องราวที่มีการ
้
ฟองร้องเป็นคดีอยู่ในศาลยุติธรรม หรือศาลยุติธรรมมีค าพิพากษาหรือค าสั่งเด็ดขาดแล้วหรือ
เรื่องที่คณะกรรมการเรื่องราวร้องทุกข์เคยวินิจฉัยเสร็จเด็ดขาดแล้ว หรือเรื่องที่นายกรัฐมนตรีหรือ
- 257 -