Page 313 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 313

ก าหนดพร้อมด้วยเหตุผล และหากยังมีความจ าเป็นต้องใช้เวลาในการจัดท าค าแก้อุทธรณ์ต่อไป

                  อีก ก็ให้มีหนังสือแจ้งให้ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบก่อนวันสิ้นก าหนด แต่รวม

                  ระยะเวลาทั้งหมดต้องไม่เกินสามสิบวัน

                                 (6) เมื่อได้รับค าแก้อุทธรณ์ภายในก าหนดเวลาตามข้อ 10 ให้นิติกรผู้ท าส านวน
                  เสนอเรื่องต่อเลขาธิการเพื่อขออนุมัติจัดท าบันทึกสรุปส านวนอุทธรณ์เสนอต่อคณะกรรมการ

                  วินิจฉัยร้องทุกข์เพื่อพิจารณา

                                                ่
                                 ในกรณีที่คู่กรณีฝายหนึ่งมิได้ส่งค าแก้อุทธรณ์ภายในก าหนดเวลาตามข้อ 10 ให้
                                 ่
                  ถือว่าคู่กรณีอีกฝายหนึ่งนั้นไม่ติดใจที่จะจัดท าค าแก้อุทธรณ์ และให้นิติกรผู้ท าส านวนเสนอเรื่อง
                  ต่อเลขาธิการเพื่อขออนุมัติจัดท าบันทึกสรุปส านวนอุทธรณ์เสนอต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้อง

                  ทุกข์เพื่อพิจารณา

                                 (7) ในกรณีที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์เห็นว่าข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน
                                                                                        ่
                  ที่ได้มาเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ได้แล้ว หรือเป็นกรณีที่คู่กรณีอีกฝายหนึ่งมิได้ส่งค า

                  แก้อุทธรณ์ให้คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์มีมติให้ส่งส านวนอุทธรณ์นั้นให้พนักงานผู้รับผิดชอบ
                  ส านวนพิจารณาจัดท าค าแถลงการณ์ต่อไป

                                 (8) ให้น าระเบียบของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ว่าด้วยวิธีพิจารณาและ

                  วินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ มาใช้บังคับแก่การด าเนินการพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์ตามระเบียบนี้ด้วย

                  โดยอนุโลม



                         การพิจารณาทบทวนค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค

                         ในกรณีที่เลขาธิการฯ เห็นว่าค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคเป็น
                    ั
                  ปญหาข้อกฎหมายส าคัญ หรือผลการวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคอาจ

                  กระทบกระเทือนต่อวิถีทางปฏิบัติราชการหรือแก่ระบบบริหารราชการเป็นส่วนรวม หรือมีเหตุผล
                  สมควรประการอื่นที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะได้พิจารณาทบทวนค าวินิจฉัยของ

                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค ให้เลขาธิการฯ ส่งค าวินิจฉัยนั้นให้คณะกรรมการวินิจฉัย

                  ร้องทุกข์พิจารณาทบทวน

                         การสั่งการของนายกรัฐมนตรี

                         เมื่อนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาสั่งการแล้ว ให้ส านักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาแจ้งผล

                  การสั่งการให้ผู้ร้องทุกข์ หน่วยงานที่รับผิดชอบ และส านักงานฯ ทราบ

                         - คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์อาจมีค าวินิจฉัยไม่รับค าอุทธรณ์นั้นไว้พิจารณา ยกค า

                  อุทธรณ์ ยืนตามค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค กลับค าวินิจฉัยของ


                                                          - 264 -
   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318