Page 308 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 308
5. ในกรณีที่ข้อร้องเรียนเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนืออ านาจการพิจารณาของส านักงาน
คณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ด าเนินการดังนี้
5.1 ส่งต่อเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ในกรณีที่ข้อร้องเรียน
ระบุถึงชื่อหน่วยงานนั้นๆ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน
5.2 ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ร้องเรียน กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ได้ระบุถึงหน่วยงานที่
เกี่ยวข้องโดยตรง พร้อมชี้แจงเหตุผล ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน
การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ เป็นไปตามพระราชบัญญัติ
คณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522 และระเบียบของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ ว่าด้วยวิธี
พิจารณาและวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นวิธีพิจารณาคดีปกครอง อันเป็นลักษณะ
เดียวกับวิธีพิจารณาของศาล กล่าวคือ กรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะท าหน้าที่ไต่สวนหาข้อเท็จจริง
ในคดีโดยการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่คู่กรณีน ามายื่นและซักถามทั้งผู้ร้องทุกข์และหน่วยงาน
ของรัฐเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน และจะเป็นผู้วินิจฉัยคดีที่มีการร้องทุกข์นั้นโดยมีเหตุผล
ด้านหลักกฎหมายปกครอง รวมทั้งการเสนอแนะแนวทางการวางกลไกการปฏิบัติราชการต่อไป
ซึ่งอาจมีทั้งการเสนอให้แก้ไขกฎหมายหรือก าหนดระเบียบปฏิบัติราชการให้เกิดประสิทธิภาพ
ต่อไปด้วย
ในการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์นั้น จะต้องพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ของ
ประชาชนทั้งประเทศ จึงได้แบ่งงานเพื่อให้ความสะดวกแก่ประชาชนไว้ ดังนี้ (ส านักงาน
คณะกรรมการกฤษฎีกา, 2542 : 42-44)
1. คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ส่วนกลาง ซึ่งมีอ านาจหน้าที่ครอบคลุมทั่ว
ราชอาณาจักร
2. คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค ซึ่งมีอ านาจหน้าที่ในท้องที่ที่ก าหนดไว้
เป็นเขตอ านาจของกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคแต่ละแห่ง
กลุ่มงานคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์
โดยที่งานของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์นั้นจะมีการปฏิบัติงานเป็น 2 ระดับคือ (1)
การแสวงหาข้อเท็จจริงในระบบไต่สวน และ (2) งานวินิจฉัยคดี จึงมีการจัดกลุ่มงาน
คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ ดังนี้
่
1. งาน “ฝายเลขานุการคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์” โดยที่ระบบร้องทุกข์ใช้วิธีการ
แสวงหาข้อเท็จจริงใน “ระบบไต่สวน” มิใช่ให้คู่ความพิสูจน์หลักฐานกันเอง เพราะคดีปกครองนั้น
่
ฝายประชาชนเสียเปรียบหน่วยงานของรัฐอยู่แล้ว เนื่องจากเอกสารหลักฐานส่วนใหญ่จะอยู่ที่
- 259 -